SpStinet - vwpChiTiet

 

Quỹ Giáo dục Việt Nam sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các trường đại học xuất sắc về khoa học và công nghệ

Đó là khẳng định của Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) - Silvera Board tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân ngày 15/6/2012.
  

Ông Silvera Board chia sẻ, ngoài các phương thức hỗ trợ truyền thống trước đây, thời gian tới phía Mỹ mong muốn hỗ trợ Việt Nam về phát triển giáo dục và KH&CN. VEF đang có kế hoạch xây dựng các trường đại học tại Việt Nam theo mô hình giáo dục của Mỹ. Thông qua VEF, phía Mỹ sẽ tiếp nhận các nghiên cứu sinh, các chuyên gia từ Việt Nam sang học tập, đào tạo tại Mỹ. Trong tương lai, họ sẽ là nguồn cán bộ quan trọng của Việt Nam trong việc đào tạo các thế hệ tiếp theo phục vụ phát triển đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, hiện nay, Việt Nam đang thiếu những cơ sở nghiên cứu mạnh so với khu vực và thế giới. Cùng với đó là sự liên kết giữa các trường đại học và các viện nghiên cứu còn hạn chế, đặc biệt là với các doanh nghiệp về KH&CN. Việc nghiên cứu, đầu tư phát triển khoa học hiện nay chỉ có tại các Viện, Trung tâm nghiên cứu,… mà chưa có sự đầu tư lớn ở các trường đại học. Trong khi đó, tại Mỹ, phần lớn các phát minh, sáng chế về KH&CN đều xuất phát từ các trung tâm thuộc các trường đại học. Qua đó, việc xây dựng các trường đại học tại Việt Nam có hướng chuyên về nghiên cứu KH&CN sẽ góp phần giải quyết những hạn chế trên.
Theo Bà Lynne McNamara, Giám đốc điều hành VEF, ngoài hỗ trợ Việt Nam về học bổng, học giả và đưa các chuyên gia Mỹ sang Việt Nam, VEF vẫn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để có thể tiếp cận được các nguồn vốn vay từ nước ngoài như Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF),… Ngoài ra, bà cũng đề nghị Bộ KH&CN sẽ tham gia cùng VEF trong việc tuyển chọn những thí sinh xuất sắc nhất được sàng lọc từ các trường đại học hàng đầu tại Việt Nam qua tiêu chí tuyển sinh của VEF.
Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao sự hỗ trợ và giúp đỡ của Chính phủ Mỹ trong thời gian qua, đặc biệt nhấn mạnh đến mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian gần đây. Thông qua VEF, thời gian tới, Việt Nam rất mong nhận được sự hỗ trợ từ phía Chính phủ Mỹ trong việc giúp đỡ Việt Nam xây dựng Viện nghiên cứu như Viện KIST (Hàn Quốc).
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả