SpStinet - vwpChiTiet

 

Phóng thành công vệ tinh Vinasat 2

Đúng  5h13 giờ Việt Nam, Vệ tinh Vinasat 2 đã được tên lửa đẩy Arian 5 của Công ty Vận tải Hàng không Vũ trụ Châu Âu Arianespace đưa lên quỹ đạo từ bãi phóng Kouru (Guyana - Nam Mỹ), nơi đã phóng thành công vệ tinh Vinasat-1.
 

Qua màn hình trực tiếp tại trụ sở Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cùng nhiều cán bộ ngành thông tin và truyền thông đã chứng kiến giây phút đáng nhớ của ngành viễn thông Việt Nam.
 
Sau 34 phút, Vinasat 2 đã tách khỏi tên lửa đẩy Arian 5 vào quỹ đạo đạo địa tĩnh ở vị trí 131,8 độ Đông. Đồng hành cùng Vinasat-2 của Việt Nam trong lần phóng này còn có vệ tinh JCSAT-13 của Nhật Bản. Vinasat-2 có tổng kinh phí khoảng 260 - 280 triệu USD. Khác với vệ tinh Vinasat-1 (nặng 2,7 tấn, có 20 bộ phát đáp, trong đó 8 bộ băng tần C và 12 bộ băng tần Ku), vệ tinh Vinasat-2 nặng khoảng 3 tấn, có 24 bộ phát đáp băng tần Ku (băng thông 36Mhz) và có tuổi thọ là 15 năm. Vinasat-2 có khả năng phủ sóng khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận.

Vệ tinh Vinasat-2 được sản xuất trên nền tảng khung A2100 với công nghệ hiện đại có tuổi thọ 15 năm. Với 24 bộ phát đáp 36MHz trên băng tần Ku, vệ tinh Vinasat-2 có khả năng phủ sóng Việt Nam, Lào, Camphuchia, Thái Lan và một phần Myanmar. Dung lượng truyền dẫn của Vinasat-2 tương đương 13.000 kênh thoại/Internet truyền số liệu hoặc khoảng 150 kênh truyền hình.

Sau khi vệ tinh được phóng lên quỹ đạo, đầu quý III/2012 (trung tuần tháng 7/2012), Vinasat-2 sẽ chính thức được đưa vào vận hành khai thác. Khi đó, Vinasat-2 sẽ cùng với Vinasat-1 tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn, ổn định trong quá trình cung cấp dịch vụ, tăng cường độ an toàn cho mạng viễn thông quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng sự kiện vệ tinh VINASAT-2 đã được phóng thành công, chúc mừng thành công của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và ngành thông tin truyền thông.VINASAT1 và VINASAT2 là các dự án được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Đây là các dự án có ý nghĩa chính trị và kinh tế - xã hội to lớn, thể hiện chủ quyền quốc gia Việt Nam trong không gian, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thủ tướng cho rằng: Sự kiện phóng thành công vệ tinh VINASAT2 lên quĩ đạo ngày hôm nay là bước khởi đầu quan trọng cho việc hoạt động và khai thác hiệu quả của vệ tinh, tiếp theo đây còn rất nhiều việc phải làm. Với kiến thức và kinh nghiệm quản lý đã có được từ VINASAT1, tôi yêu cầu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương đưa VINASAT2 sớm đi vào hoạt động ổn định, có các giải pháp hữu hiệu để khai thác có hiệu quả vệ tinh, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng thông tin truyền thông quốc gia, đưa thông tin đến tất cả các vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi và hải đảo, hỗ trợ hiệu quả cho công tác quốc phòng, an ninh, phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.

Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông”, phấn đấu đến 2020, Việt Nam sẽ phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đạt tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng công nghiệp công nghệ thông tin trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; thiết lập hạ tầng viễn thông băng rộng trên phạm vi cả nước, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh… Như vậy, có thể nói, Dự án phóng vệ tinh VINASAT-2 mà chúng ta thực hiện hôm nay là một bước đi tiếp, quan trọng trên lộ trình thực hiện Đề án này.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng xin chúc mừng nước bạn Nhật Bản đã phóng thành công vệ tinh JC-SAT 13 cùng với vệ tinh VINASAT 2 của Việt Nam trong buổi hôm nay.
Nguồn: bee.net.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả