SpStinet - vwpChiTiet

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khảo sát ứng dụng khoa học và công nghệ tại Ninh Bình

Ngày 08/02/2012, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ về thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình. Cùng đi với Phó Thủ tướng có đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ: Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục- Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,...
 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Thắng cho biết, thời gian qua tỉnh đã tập trung đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất các giống cua xanh, cá bớp, cá chẽm, ngao,... Tỉnh đã chủ động một phần giống phục vụ cho phát triển kinh tế nông nghiệp ven biển, đặc biệt là vùng bãi bồi hơn 1.500 ha đang tạo ra vùng sản xuất hàng hóa chất lượng cao của tỉnh; nghiên cứu công nghệ cao vào sản xuất cẩu trục nâng hạ, sản xuất máy ép cọc nhồi đa năng và đang cùng với doanh nghiệp cơ khí Quang Trung triển khai dự án biến năng lượng sóng biển thành năng lượng điện.
Thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa phục vụ sản xuất và đời sống, tỉnh xác định tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ KH&CN và một số tổ chức KH&CN thông qua các cơ chế chính sách thu hút trọng dụng nhân tài, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu triển khai tiếp thu các công nghệ mới, công nghệ cao; tập trung đầu tư cho các Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN, trung tâm giống; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN cao; ứng dụng nhanh các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, tập trung vào lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh như nông nghiệp, sản xuất cơ khí, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp như: dê núi Ninh Bình, ngao Kim Sơn, gạo Hương Bình, thêu ren Ninh Hải, đá mỹ nghệ Ninh Vân, rượu Kim Sơn,…
Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Thắng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tỉnh xây dựng một trung tâm nghiên cứu ứng dụng KH&CN cao, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu của Trường Đại học Hoa Lư. Đồng thời hỗ trợ tỉnh triển khai và nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và đời sống.
Tham dự và phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nghiêm Vũ Khải cho rằng, cũng giống như nhiều địa phương, việc chi đầu tư phát triển KH&CN trong 5 năm qua của tỉnh không nhiều. Đây là một vấn đề lớn mà Ninh Bình cần quan tâm giải quyết ngay trong năm 2012 và nên có bước đột phá trong đầu tư phát triển KH&CN.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành tựu kinh tế xã hội tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời chỉ rõ, Ninh Bình cần tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, xây dựng Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và khu công nghệ cao trong nông nghiệp, đổi mới ứng dụng KH&CN trong sản xuất để người nông dân thay đổi cách sản xuất theo hướng hiệu quả hơn.
Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao việc tỉnh Ninh Bình đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2011-2015, cho rằng KH&CN nên gắn chặt với phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. Phó Thủ tướng cũng đề nghị, Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số Bộ ngành liên quan hướng dẫn chi tiết hơn cách xây dựng các nhiệm vụ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế ở địa phương. Để làm được điều đó, các địa phương cần đánh giá, phân tích hiệu quả kinh doanh ở các ngành nghề của mình, xây dựng bộ cơ sở dũ liệu để đối chiếu. Đồng thời thông tin cho giới khoa học để họ biết nhu cầu và tính toán khả năng hỗ trợ.
Trước tháng 5/2012, Bộ KH&CN sẽ tổ chức hội nghị giữa các nhà khoa học, nhà nghiên cứu với các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng về về các giải pháp KH&CN phục vụ năng suất chất lượng hiệu quả kinh tế xã hội. Nếu làm tốt tại vùng Đồng bằng sông Hồng, mô hình này sẽ được tổ chức tại một số vùng khác để đẩy mạnh KH&CN tại các tỉnh, đưa KH&CN đến với nông dân và doanh nghiệp.
Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác đã tới thăm và khảo sát tình hình ứng dụng KH&CN tại Xí nghiệp cơ khí Quang Trung, nhà máy sản xuất giầy xuất khẩu Adora, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao và kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại đền Vua Đinh – Vua Lê và chùa Bái Đính, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh Ninh Bình.
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả