SpStinet - vwpChiTiet

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Tiếp tục chương trình khảo sát, đánh giá thực trạng khoa học và công nghệ (KH&CN), ngày 21/9/2011, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm và làm việc với Khu Công nghệ Cao (CNC) Hòa Lạc.
  

Báo cáo tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ KH&CN kiêm Trưởng ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc cho biết, đến nay công tác quy hoạch chung khu CNC Hòa Lạc đã hoàn thiện. Diện tích đã giải phóng mặt bằng là 845ha chiếm 53,28% diện tích toàn Khu CNC Hòa Lạc. Công tác định cư đã được thực hiện và đang dần hoàn thiện.
Công tác xúc tiến đầu tư cũng đã có nhiều khởi sắc. Tính đến nay, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã cấp phép cho 53 dự án với tổng mức vốn đầu tư đăng ký là 21,975 tỷ đồng. Trong năm 2010, đã cấp chứng nhận đầu tư cho 17 dự án với tổng mức vốn đầu tư đăng ký 372,7 triệu USD. Những dự án này tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phần mềm; công nghệ thông tin, sinh học, y học; điện tử, tự động hóa, sản xuất thiết bị viễn thông và kinh doanh hạ tầng. Đến hết năm 2010, đã có 28 dự án khởi công xây dựng công trình trong đó 17 dự án đã đi vào hoạt động, sản xuất, kinh doanh với tổng doanh thu năm 2010 đạt 1.200 tỷ đồng.
Cùng với đó đã hình thành nên nhiều nhóm ươm tạo (trong và ngoài nước), tạo ra các sản phẩm công nghệ có tính thương mại hóa cao như: các sản phẩm chế phẩm hoá sinh xử lý môi trường LTH-68, LTH-79, LTH-100, LTH-200, Bio catalyst, Water plasma; công nghệ nhận dạng giọng nói, sản phẩm "Hộp đen", hệ thống an ninh chống phá két máy ATM, sản phẩm lò đốt rác thải rắn y tế BL230, phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện,…
Trong buổi làm việc, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp phát triển Khu CNC Hòa Lạc cũng như giải quyết những vướng mắc, tồn tại về chính sách bồi thường khi giải phóng mặt bằng; vấn đề điện, nước và giao thông; quản lý con người, tài sản và bảo đảm an ninh trật tự,… tại Khu CNC Hòa Lạc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cảm ơn các ý kiến đóng góp, giải pháp quan trọng của các đại biểu nhằm thúc đẩy tiến độ xây dựng Khu CNC Hòa Lạc đúng với kỳ vọng của Chính phủ. Bộ trưởng đề nghị Ban Quản lý KCN Hòa Lạc phối hợp với địa phương sớm có con số chính xác về nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng và báo cáo sớm với lãnh đạo Bộ; sớm có phương án làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Tập đoàn Điện lực Việt Nam để giải quyết các vấn đề điện, nước và giao thông.
Kết luận chương trình làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, 5 năm qua Khu CNC Hòa Lạc đã chuyển sang giai đoạn tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, bắt đầu thu hút đầu tư. Đây là một tín hiệu tốt và rất rõ ràng. Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới Bộ KH&CN tiếp tục duy trì công tác giao ban với địa phương để giải quyết kịp thời các vướng mắc; đề nghị Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc, Bộ KH&CN, cùng với Bộ Tài chính chuẩn xác hóa lại nhu cầu vốn của năm 2012 và có lộ trình giải ngân rõ ràng gắn với khu vực, địa phương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 15/10/2011; với đất của các đơn vị quân đội cần làm rõ cổ phần và sớm chuyển kinh phí cho các đơn vị;
Với vấn đề nước, điện, giao thông, Phó Thủ tướng đề nghị Ban Quản lý phải làm việc với Dự án cấp nước Vinaconex và có hợp đồng nguyên tắc cung cấp nước cho Khu CNC Hòa Lạc; chuẩn xác hóa lại nhu cầu của mình về điện trong lộ trình đầu tư và làm việc với Tổng Công ty Điện lực Việt Nam và Công ty Điện lực Hà Nội để giải quyết xong trước ngày 30/10; làm việc với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và cung cấp dự báo nhu cầu, đồng thời lấy ý kiến người tiêu dùng về vấn đề này.
Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc và địa phương nên có biên bản phối hợp về quản lý địa bàn, quy rõ trách nhiệm của Ban Quản lý và huyện. Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong Khu CNC Hòa Lạc như có các chế độ đãi ngộ, ưu đãi thuế, cơ sở hạ tầng,... có thể xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và truyền thông rộng rãi để nhiều doanh nghiệp biết đến.
Trong khuôn khổ chương trình khảo sát, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã đến thắp hương và trồng cây lưu niệm tại đền Mục Uyên; đến thăm một số đơn vị như: Dự án Tòa nhà CNC Viettel và nghe giới thiệu dự án xây dựng Vườn ươm doanh nghiệp và Trung tâm Internet Việt Nam; Đại học FPT; Dự án đầu tư mở rộng phòng thí nghiệm trọng điểm bể thử mô hình tầu thủy; dự án vệ tinh nhỏ; dự án Trung tâm Nghiên cứu Chuyển giao công nghệ và Giám định công nghệ; Công ty Medlac; Công trường Công ty Nissan Techno;…
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả