SpStinet - vwpChiTiet

 

Phó chủ tịch ADB giao lưu với cộng đồng khởi nghiệp tại SIHUB

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với chính phủ Việt Nam, chiều ngày 3/11, Ngài Stephen Groff (Phó chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á - ADB) có chương trình thăm SIHUB (điểm hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại TP.HCM do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM quản lý). Ông Groff đã dành nhiều thời gian giao lưu với cộng đồng khởi nghiệp SIHUB về những thuận lợi, khó khăn và nhu cầu hỗ trợ khởi nghiệp nhằm phát triển ý tưởng kinh doanh tại Việt Nam.
Theo ông Huỳnh Kim Tước (Trưởng Ban điều hành SIHUB), SIHUB là kết quả của sự hợp tác giữa ADB và TP.HCM nhằm phát triển chiến lược biến Thành phố thành một trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. SIHUB có sứ mệnh định hướng, kết nối và hỗ trợ thúc đẩy các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển theo định hướng của TP.HCM.

Đi vào hoạt động từ tháng 8/2016, đến nay, SIHUB đã được biết đến rộng rãi và nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng khởi nghiệp. Trong vòng 3 tháng, SIHUB đã hỗ trợ cho 300 dự án khởi nghiệp; tập huấn 700 sáng lập viên; kết nối 1.500 sáng lập viên với các nhà đầu tư và quỹ; hỗ trợ không gian làm việc cho 1.500 sáng lập viên và không gian tổ chức sự kiện cho nhiều nhóm khởi nghiệp; trưng bày triển lãm 250 dự án khởi nghiệp; cung cấp thông tin về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cho 300.000 người.

Bên cạnh đó, SIHUB cũng hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như Hàn Quốc, Canada,… để đào tạo cho các nhà quản lý vườn ươm tại TP.HCM; tổ chức các buổi demo, pitching nhằm kết nối các nhóm khởi nghiệp với nhà đầu tư khu vực Đông Nam Á; hợp tác với các quỹ tài chính Hanwa, Lotus,… để xây dựng cơ chế hỗ trợ tài chính cho các nhóm khởi nghiệp.
 

Ông Stephen Groff thăm không gian làm việc của các nhóm startup tại SIHUB. Ảnh: LV.
 
Tại buổi giao lưu, ông Stephen Groff nhận định, một trong những thách thức của Việt Nam trong những năm tới chính là vấn đề giáo dục. Trong khi giáo dục tiểu học và trung học ở Việt Nam đạt được nhiều kết quả rất ấn tượng, thì giáo dục đại học và dạy nghề cần phải cải thiện rất nhiều. Nhìn vào những tấm gương khởi nghiệp và phát triển thành công như Hàn Quốc, Đài Loan, thành công của họ đều dựa trên nền tảng giáo dục vững chắc. Không chỉ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, mà điều quan trọng là phải giúp các nhà khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận với những nguồn tài chính, giáo dục và các công cụ cần thiết để xây dựng được một nền tảng vững vàng. Vị phó chủ tịch ADB cũng chia sẻ, SIHUB không phải là một mô hình mà ADB thường hỗ trợ, nhưng trong thời gian tới, ADB sẽ liên tục theo dõi những hoạt động ở SIHUB để kịp thời cân nhắc, đưa ra những hỗ trợ phù hợp với nhu cầu của cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam.
 
Chính phủ Việt Nam và ADB đã xây dựng chiến lược hợp tác trong giai đoạn 2016 – 2020. Chiến lược này nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và tăng năng suất cho việc tăng trưởng dài hạn của Việt Nam và đưa ra một số khu vực mà ADB có nguồn lực có thể tác động lớn nhất. Trong đó, ADB sẽ hỗ trợ nhiều hơn trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, bao gồm hỗ trợ thí điểm dịch vụ mô hình kinh doanh tư nhân và thiết lập các cơ chế thúc đẩy thương mại hóa công nghệ.
Lam Vân
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả