SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu về kính hiển vi đoạt giải Nobel Hóa học

Giải Nobel Hóa học 2014 được trao cho ba nhà nghiên cứu đã tìm ra cách cải thiện độ phân giải của kính hiển vi quang học.

 

3 nhà nghiên cứu đoạt giải Nobel hóa học năm 2014. Từ trái qua: Eric Betzig, Stefan Hell và William Moerner. Nguồn: EPA

Ba nhà khoa học Eric Betzig, Stefan Hell và William Moerner đã sử dụng huỳnh quang để mở rộng các giới hạn nhìn thấy của kính hiển vi.

Những người chiến thắng sẽ chia sẻ đều số tiền thưởng tám triệu kronor Thụy Điển (1,11 triệu USD).

Kính hiển vi quang học trước đây bị giới hạn bởi một giả định rằng sẽ không bao giờ có được một độ phân giải tốt hơn so với nửa bước sóng của ánh sáng. Giả định này dựa trên nguyên tắc được gọi là giới hạn nhiễu xạ của Abbe, tên của một phương trình được xuất bản vào năm 1873 bởi nhà hiển vi người Đức Ernst Abbe.
 

Minh hoạc các kích thước có thể nhìn thấy và đường phân chia giới hạn Abbe. Nguồn: Nobelprize.org
 
Người đoạt giải Hóa học năm nay sử dụng các phân tử huỳnh quang để phá vỡ giới hạn này, cho phép các nhà khoa học nhìn thấy những phần tử ở độ phân giải cao hơn.

Phát hiện của họ đã giúp các nhà khoa học theo dõi được các hoạt động của các phân tử bên trong tế bào sống.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Stockholm, giáo sư Hell từ Viện Max Planck về sinh lý Hóa học ở Đức, giải thích: "tôi đã tự hỏi vẫn còn có cái gì có thể được thực hiện với kính hiển vi quang học. Vì vậy, tôi thấy rằng rào cản nhiễu xạ là vấn đề quan trọng duy nhất chưa được xem xét.”

Lý lịch khoa học của ba nhà khoa học

Eric Betzig, công dân Hoa Kỳ. Sinh năm 1960 tại Ann Arbor, MI, USA. Học vị Tiến sĩ năm 1988 tại Đại học Cornell, Ithaca, NY, Mỹ; Trưởng nhóm nghiên cứu tại Janelia Campus, Viện Y khoa Howard Hughes, Ashburn, VA, Hoa Kỳ.

Stefan W. Hell, công dân Đức. Sinh năm 1962 tại Arad, Rumani.
Học vị Tiến sĩ 1990 tại trường Đại học Heidelberg, Đức; Giám đốc tại Viện Max Planck lý sinh Hóa học, Göttingen, và người đứng đầu bộ phận tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Đức, Heidelberg, Đức.

William E. Moerner, công dân Hoa Kỳ. Sinh năm 1953 tại Pleasanton, CA, USA. Học vị Tiến sĩ năm 1982 tại Đại học Cornell, Ithaca, NY, Mỹ; Giáo sư Hóa học và giáo sư Vật lý ứng dụng tại Đại học Stanford, Stanford, CA, USA.
HM (theo Reuters, Nobelprize.org)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả