SpStinet - vwpChiTiet

 

Mười dự báo khoa học công nghệ nổi bật từ 2010

Năng lượng từ chuyển động của con người, trí thông minh nhân tạo, máy tính sẽ thông minh hơn chúng ta, cá thể hóa y học… đó là những dự báo khoa công nghệ nổi bật từ 2010 đã được công bố tại địa chỉ http://www.secalgarynews.com.

1. Tăng cường nền Khoa học công chúng: Sự tham gia của công chúng vào nghiên cứu khoa học ngày càng phổ biến. Các nhà nghiên cứu khoa học nghiệp dư sẽ tìm được nhiều cơ hội hơn trong việc thu thập thông tin, tham gia nghiên cứu tập thể cùng với các giáo sư dựa vào việc nối máy tính của họ vào các mạng quy mô lớn như chương trình Tìm kiếm trí tuệ ngoài hành tinh (Search for Extraterrestial Intelligence - SETI).

2. Hội tụ NBIC

Việc hội tụ của các lĩnh vực công nghệ nano, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin và khoa học về nhận thức (Nanotechnology, Biology, Information technologies, Cognitive  Science, viết tắt NBIC) sẽ tạo tiềm năng lớn để xuất hiện những đột phá khoa học thực sự trong các ngành khoa học về trí tuệ, năng lượng, bảo vệ môi trường và sản xuất lương thực.

3. Sinh học tổng hợp

Sinh học tổng hợp đảm nhiệm vai trò thiết kế và xây dựng các khối kiến thiết sinh học cơ bản có thể thực hiện chức năng đa dạng như làm sạch chất thải độc hại, phát triển vi mạch điện tử, sản xuất thực phẩm chức năng và nhiên liệu.

4. Cá thể hóa y học

Các dịch vụ thương mại hiện có là đọc và lập bản đồ số lượng lớn bộ gen của cá nhân với chi phí dưới 10.000 USD. Các tiến bộ khoa học có thể giảm chi phí này xuống khoảng 100 USD để sắp xếp toàn bộ bộ gen của chúng ta trong 8h hay ít hơn. Nhờ vậy làm thay đổi các biện pháp điều trị y học phù hợp với cơ sở gen độc đáo của chúng ta.

5. Các nguồn năng lượng mới


Khi mức đầu tư mạo hiểm của chính phủ và tư nhân vào các ngành công nghệ xanh tăng lên thì số công nghệ được cân nhắc để lựa chọn cũng tăng lên. Hy vọng sẽ có nhiều “khái niệm đột phá” hơn như máy bay năng lượng, pin lỏng và có thể in được và nhiều sáng kiến thu năng lượng từ hoạt động của con người.

6. Các phương pháp sản xuất lương thực

Nhiều phương án thu hẹp khoảng cách giữa sản xuất và nhu cầu sẽ được thảo luận. Những vấn đề sẽ được tập trung là nông nghiệp biến đổi gen, cùng với các khái niệm như trồng trọt thẳng đứng, trồng trọt trên nước mặn, trồng trọt chính xác sử dụng vệ tinh để tối ưu hóa gieo hạt và thu hoạch.

7. In 3D/máy in cá nhân

Kỹ thuật in 3D đã được sử dụng trong việc tạo ra các hình ảnh 3D bằng cách liên kết các phần tử với nhau theo lớp. Vì chi phí và dịch vụ của các máy in 3D giảm đi nhiều nên sẽ xuất hiện dịch vụ “in theo yêu cầu” trên đường phố với nhiều khả năng mới, chủng loại sản phẩm rất đa dạng. Máy in hiện đại nhất sẽ là máy in ảnh cá nhân đặt ở nhà, cạnh máy giặt và chúng ta có thể in ảnh tại chỗ, sử dụng “công thức” chúng ta mua và các thiết kế của riêng chúng ta.

8. Môi trường thông minh

Mọi vật dụng hàng ngày xung quanh ta đều có trí thông minh, từ giấy dán tường tới thảm trải sàn, từ đồ đạc trong nhà tới quần áo đều được gắn chip và cảm biến, thông qua Internet chúng sẽ tương tác với nhau để tạo ra mọi tiện nghi tối ưu cho sinh hoạt của con người. Ví dụ, bạn bị stress, máy điện thoại sẽ phát ra những âm điệu dịu dàng, kể chuyện vui, quần áo tăng cường sự thoáng khi xung quanh thân thể, giấy dán tường chuyển sang những tông màu tươi sáng hơn và những bức tranh treo tường cũng phối hợp để hiện ra những bức tranh vui để tạo ra một môi trường xả stress.

9. Trí thông minh nhân tạo (AI) tự nhân bản

Các ứng dụng thực tế của AI đã tràn ngập quanh chúng ta - từ vệ tinh dẫn đường đến máy bay không người lái và các hệ thống điều khiển máy giặt. Thế hệ tiếp theo của các chương trình AI (hiện đã có trong phòng thí nghiệm) sẽ trình diễn khả năng lớn hơn của nó trong việc học hành, thích nghi với môi trường xung quanh và thậm chí AI còn có thể tự nhân bản nữa.

10. Máy tính sẽ thông minh hơn chính con người

Nhà tương lai học Ray Kurzweil là người phổ biến quan niệm cơ bản này. Ông cho rằng chúng ta có Định luật Moore có thể có các ứng dụng tiếp theo và cùng với các tiến bộ trong AI thì chỉ từ 30 đến 40 năm nữa, khả năng của máy tính sẽ vượt trí thông minh của con người. Đề tài này sẽ còn được thảo luận rộng rãi.
QT (theo Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả