SpStinet - vwpChiTiet

 

Máy gia tốc hạt Large Hadron Collider đã sẵn sàng hoạt động lại

Theo thông báo mới đây trong buổi họp báo tại ESOF2014, máy gia tốc hạt Large Hadron Collider (LHC) đã sẵn sàng cho lần hoạt động thứ hai dự kiến sẽ kéo dài trong ba năm. Máy này đã ngưng hoạt động kể từ năm 2012 để tiến hành các duy tu bảo dưỡng quan trọng.

Hiện nay, máy đang trải qua giai đoạn làm lạnh để chuẩn bị tái khởi động vào đầu năm 2015. Dự kiến lần hoạt động này sẽ tiêu tốn năng lượng gấp đôi so với lần đầu tiên. Máy gia tốc proton synchrotron cũng đã bắt đầu quá trình khởi động từ thứ Tư tuần trước và đây là lần khởi động đầu tiên của nó kể từ năm 2012.
 
Fabiola Gianotti (trái), nhà khoa học vật lý của CERN (Cơ quan Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu) và Rolf-Dieter Heuer, Tổng giám đốc của CERN. Ảnh: HoàngMi
 
Giám đốc CERN (Cơ quan Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu), ông Rolf-Dieter Heuer, cho biết: “Rất nhiều công việc đã được tiến hành trên máy LHC trong vòng 18 tháng qua và hiện nay, LHC là một chiếc máy mới hiệu quả, sẵn sàng cho chúng tôi tiến đến những tìm kiếm mới”.

Ông Frédérick Bordry, Giám đốc bộ phận Gia tốc và Công nghệ của CERN nói: "Chiếc máy đã ra khỏi một giấc ngủ dài sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật quan trọng". "Chúng tôi đang đánh thức nó dậy rất cẩn thận và đi qua nhiều thử nghiệm trước khi tiến hành va chạm các chùm tia một lần nữa vào đầu năm sau”.

Máy gia tốc hạt LHC đã giúp phát hiện hạt Higg vào ngày 04/07/2012, đưa tới giải thưởng Nobel năm2013 cho hai nhà khoa học François Englert và Peter Higgs. Sự tái khởi động lần này mở ra hy vọng về các khám phá mới. Các nhà khoa học tại CERN mong muốn thu được dữ liệu giúp nghiên cứu sâu hơn về hạt Higgs và cũng như giải quyết những bí ẩn về vật chất tối (dark matter). Các vật chất thông thường và tất cả mọi thứ có thể nhìn thấy trong vũ trụ chỉ chiếm 5%, còn lại là vật chất tối và năng lượng. Vì vậy, sự tái khởi động của LHC là một sư kiện khoa học quan trọng rất được kì vọng.
Hoàng Mi

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả