SpStinet - vwpChiTiet

 

Lò đốt chất thải quy mô nhỏ: giải pháp cho xử lý chất thải nguy hại tại Việt Nam?

Tại buổi báo cáo chuyên đề diễn ra sáng 21/03/2013 tại Trung tâm Thông tin KH&CN TP.HCM (CESTI), PGS.TS. Phùng Chí Sỹ - Q. Giám đốc. TT Công nghệ môi trường ENTEC đã giới thiệu một số công nghệ đốt chất thải nguy hại quy mô nhỏ phù hợp với điều kiện tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
 
Một lò đốt CTNH lắp đặt tại Đồng Nai (công suất 300 kg/h). (Ảnh do
PGS.TS. Phùng Chí Sỹ cung cấp)

Theo PGS.TS, so với cách chôn lấp rác thải đang phổ biến tại TP.HCM, việc thiêu hủy rác bằng lò đốt có nhiều ưu điểm nổi bật. Khối lượng và thể tích chất thải rắn giảm đến 90%, nhờ đó tăng thời gian sử dụng các bãi chôn lấp lên 10 lần. Do đó công nghệ lò đốt chất thải ngày càng được quan tâm và áp dụng rộng rãi, đặc biệt trong xử lý chất thải nguy hại.

Tại buổi báo cáo, trên cơ sở phân tích số liệu sáng chế (SC) quốc tế, chuyên viên CESTI cũng đưa ra một số xu hướng nghiên cứu nổi bật về lò đốt chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại trên thế giới. Theo đó, các SC lò đốt chất thải tập trung chủ yếu ở 3 nhóm: xử lý chất thải công nghiệp hóa chất; chất thải công nghiệp nhựa, cao su; và chất thải xây dựng. Nhật Bản là quốc gia có nhiều SC nhất hiện nay (chiếm 38% tổng số SC đăng ký).

Nhiều vấn đề liên quan đến công tác xử lý chất thải nguy hại tại Việt Nam đã được các đại biểu tham dự đưa ra thảo luận như: việc xử lý tro xỉ từ lò đốt, khả năng tận dụng nhiệt thừa của lò đốt cho những hoạt động khác, lò đốt rác thải y tế, chi phí và hiệu quả của lò đốt RI-203 Việt Nam so với các lò đốt của nước ngoài... Bằng cách đưa ra con số tính toán cụ thể, PGS.TS Phùng Chí Sỹ đã chứng minh hiệu quả kinh tế của công nghệ lò đốt Việt Nam so với lò đốt công nghệ nước ngoài. Theo đó, lò đốt Việt Nam có chi phí vận hành, tiêu thụ nhiên liệu và thời gian sử dụng cao hơn hẳn.

Một vấn đề khác cũng được đại biểu đặc biệt quan tâm là công nghệ đốt rác thải y tế sao cho đúng tiêu chuẩn quy định của nhà nước bởi điều này có liên quan chặt chẽ đến môi trường và sức khỏe người dân. Đặc biệt, việc xử lý rác thải y tế chủ yếu sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, nên công nghệ lò đốt quy mô nhỏ là giải pháp rất thích hợp vì tiết kiệm chi phí.
 
TN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả