SpStinet - vwpChiTiet

 

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo TP.HCM 2016: nhiều hoạt động sôi nổi


 

Trong hai ngày 22, 23/10, Thành đoàn TP. HCM phối hợp với Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung tổ chức Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo TP. HCM lần VII năm 2016. Với 46 gian hàng của 61 đơn vị, doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu các đề tài nghiên cứu, sản phẩm khoa học - công nghệ, Liên hoan đã thu hút hàng ngàn bạn trẻ đến tham quan và trải nghiệm những sản phẩm sáng tạo có tính ứng dụng cao của các bạn học sinh, sinh viên thành phố.

 
Liên hoan trưng bày giới thiệu nhiều sản phẩm nghiên cứu, sang tạo
của học sinh sinh viên thành phố.
Ảnh:
LV.

Ông Lâm Đình Thắng (Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP. HCM) cho biết, Liên hoan là ngày hội để tuổi trẻ thành phố giới thiệu đến đông đảo nhân dân, thanh thiếu nhi về những mô hình, ý tưởng sáng tạo của các cá nhân, tập thể tiêu biểu, đóng góp trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, sáng tạo nghệ thuật, nghiệp vụ chuyên môn trong quá trình học tập và lao động của mình. Từ sân chơi này, các bạn được giao lưu, trao đổi và tiếp cận nhiều kiến thức quan trọng về học thuật, nghiên cứu, sáng tạo. Với chủ đề năm nay: “Xây dựng thành phố thông minh”, ban tổ chức Liên hoan mong muốn truyền tải quyết tâm cao độ của lãnh đạo thành phố xây dựng TP. HCM trở thành thành phố thông minh, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.


Bên cạnh các gian hàng, Liên hoan còn có nhiều hoạt động sôi nổi như triển lãm hình ảnh, sản phẩm chủ đề xây dựng thành phố thông minh; triển lãm khởi nghiệp sáng tạo; talkshow: Khởi nghiệp IoT - Bạn là ai?; không gian tri thức mở; sân chơi khoa học vui dành cho học sinh trung học cơ sở; sân chơi “Khoa học và ứng dụng” dành cho sinh viên; chương trình “Trải nghiệm công nghệ”: triển lãm không gian thực tế ảo giúp sinh viên trải nghiệm các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, các công nghệ mới; các buổi hội thảo, diễn đàn khoa học; chương trình Ngày hội sinh viên sáng tạo; tổ chức Cuộc thi Thiết kế ấn phẩm truyền thông chủ đề “Xây dựng thành phố thông minh”, cuộc thi vẽ tranh dành cho học sinh,…



Hội nghị triển khai chương trình vườn ươm khoa học thanh niên
thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ.
Ảnh:
LV.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Liên hoan, ban tổ chức cũng trao giải Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ TP. HCM lần VIII năm 2016 với chủ đề “Chỉnh trang và phát triển đô thị”, với 1 giải nhất, 1 giải nhì và 6 giải khuyến khích cho các đề tài, công trình, và 1 giải ý tưởng trực tuyến. Giải thưởng Thiết kế chế tạo ứng dụng 2016 đã trao 5 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 15 huy chương đồng cho các cá nhân có sản phẩm sáng tạo xuất sắc, có tính ứng dụng, khả thi. Hội đồng Quỹ Bảo trợ tài năng trẻ TP. HCM cũng tổ chức Lễ tuyên dương và trao bảo trợ Tài năng trẻ TP. HCM 2016 cho 10 tài năng trẻ có thành tích xuất sắc ở các lĩnh vực học tập – nghiên cứu khoa học (05 tài năng trẻ), văn hóa nghệ thuật (03 tài năng trẻ), thể dục thể thao (02 tài năng trẻ) với tổng số tiền 200 triệu đồng. Đây là nguồn kinh phí hỗ trợ các tài năng trẻ trang trải chi phí học tập, nghiên cứu, tập luyện, thi đấu ở nước ngoài.


Đồng thời, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á đã triển khai chương trình Vườn ươm khoa học thanh niên thuộc Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Việt Á. Theo ông Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á), chương trình Vườn ươm khoa học thanh niên ưu tiên các đề tài trong lĩnh vực công nghệ sinh học, y dược ứng dụng cho con người, thú y, thủy sản, thực vật, thực phẩm. Cụ thể, nghiên cứu phát triển các quy trình kỹ thuật công nghệ test nhanh các test sinh hóa, huyết học, miễn dịch, vi sinh trong chẩn đoán bệnh; nghiên cứu phát triển các quy trình công nghệ ứng dụng các kỹ thuật mới của sinh học phân tử như: lai phân tử (Microarray, macroarray…), Biochip (Nanowire, QCM- Quatz Crystal Microbalance…); nghiên cứu các kỹ thuật phát triển từ kỹ thuật PCR, Realtime PCR; nghiên cứu phát triển các quy trình kỹ thuật công nghệ sản xuất thuốc sinh học, thực phẩm chức năng,... Chương trình hướng đến mục tiêu phát triển phong trào nghiên cứu khoa học, tìm kiếm, đầu tư những đề tài nghiên cứu có khả năng ứng dụng vào thực tế. Tổng giá trị của chương trình trong giai đoạn 2016 - 2020 lên đến 10 tỷ đồng. Nguồn kinh phí của chương trình do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á hỗ trợ. Mỗi đề tài KH&CN sẽ được tài trợ kinh phí từ 50 đến 100 triệu đồng, yêu cầu hoàn thành trong 12 tháng. Trung tâm Phát triển KH&CN Trẻ sẽ triển khai tiếp nhận đăng ký đề tài theo đợt trong năm 2016, 2017.

 

LAM VÂN, STINFO số 11&12

Tải bài này về tại đây.