SpStinet - vwpChiTiet

 

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Thanh tra

Sáng 19/11/2010, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Thanh tra (23/11/1945 – 23/11/2010) và điểm lại kết quả hoạt động của ngành Thanh tra KH&CN những năm qua. Đến dự có Thứ trưởng thường trực Bộ KH&CN Nguyễn Quân, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và lãnh đạo, cán bộ thanh tra qua các thời kỳ thuộc Bộ.

Trong 65 năm qua, hoạt động thanh tra đã hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý, điều hành các cấp, tăng cường kỷ cương pháp luật, đấu tranh phòng ngừa, chống tham nhũng. Từ năm 2006 đến nay, toàn ngành đã tiến hành gần 56.000 cuộc thanh tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; phát hiện số tiền và tài sản sai phạm có giá trị trên 47 nghìn tỷ đồng và trên 7 triệu USD, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý trên 21 nghìn tỷ đồng và hàng chục nghìn ha đất; kiến nghị xử lý hành chính hơn 11 nghìn cá nhân, 1.300 tập thể, chuyển cơ quan pháp luật điều tra xử lý hình sự gần 440 sự việc.
Kết quả thanh tra trong giai đoạn này đã đóng góp tích cực vào sự thành công của công cuộc đổi mới và hội nhập do Đảng ta khởi xướng. Thanh tra trong lĩnh vực KH&CN cũng góp đáng kể vào thành tích chung đó. Chỉ tính từ năm 2006 đến nay, hệ thống thanh tra ngành KH&CN đã tiến hành thanh tra gần 47.000 cơ sở, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính gần 8.200 cơ sở với tổng số tiền 16,752 tỷ đồng, thu hồi và tiêu hủy nhiều sản phẩm hàng hóa vi phạm khác.
Đặc biệt, Thanh tra Bộ KH&CN đã thực hiện các cuộc thanh tra diện rộng chuyên đề trong từng lĩnh vực, như: bảo vệ môi trường; đo lường và chất lượng hàng hóa; sở hữu công nghiệp, đo lường, chất lượng hàng hóa và bảo vệ môi trường; đo lường và chất lượng xăng dầu; an toàn bức xạ hạt nhân;… Trong đó, cuộc thanh tra năm 2008 về đo lường chất lượng xăng dầu được đánh giá là mang lại hiệu quả kinh tế và có ý nghĩa lớn với xã hội, được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện KH&CN năm 2008.
Thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Quân chúc mừng toàn thể cán bộ thanh tra Việt Nam nói chung và Thanh tra Bộ KH&CN nói riêng. Thứ trưởng đánh giá cao những thành tích Thanh tra Bộ đạt được và khẳng định lãnh đạo Bộ KH&CN qua các thời kỳ luôn quan tâm, coi trọng công tác thanh tra và sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ thanh tra hoạt động tốt hơn nữa.
Được biết, Ban Thanh tra Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật nhà nước (tiền thân của Thanh tra Bộ KH&CN) được thành lập từ tháng 8/1974.

QA (Nguồn: Nguyễn Hạnh, TT Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả