SpStinet - vwpChiTiet

 

Kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam

Ngày 07/9/2012, tại Hà Nội, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập. Tham dự buổi Lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nghiêm Vũ Khải, các đại sứ, tổ chức quốc tế và đại diện các ban ngành có liên quan.
  

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai
cho Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam

PGS. TS. Nguyễn Văn Bộ - Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cho biết: Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ các nhà khoa học, cán bộ, công nhân viên của Viện đã đóng góp nhiều công trình nghiên cứu có giá trị khoa học và thực tiễn, góp phần đáng kể trong việc đưa nền nông nghiệp nước nhà ngang tầm khu vực với nhiều mặt hàng xuất khẩu đứng hàng nhất, nhì thế giới.

Viện đã thành công trong việc cải tiến giống trên cơ sở nguồn gen nhập nội và giống cổ truyền, chọn tạo được nhiều giống lúa mới năng suất cao như 314, 424, Nếp 415, Trân châu lùn, NN5, NN8, NN22, CN2, IR2151, IR2153, C22… Cơ sở khoa học của việc thâm canh, luân canh và xen canh cây trồng cũng được bắt đầu nghiên cứu, tạo nên các gói kỹ thuật ngày càng đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Viện cũng tập trung nghiên cứu tạo ra tiến bộ kỹ thuật để áp dụng cho các vùng sinh thái, đặc biệt là chọn lựa hàng loạt giống lúa, đậu tương, khoai tây, khoai lang, sắn, điều,… Đồng thời, cùng với giống, những nghiên cứu về cơ sở khoa học ruộng lúa năng suất cao về sinh lí, sinh hóa, di truyền miễn dịch, xây dựng gen cây trồng,… là những đóng góp rất quan trọng của Viện trong suốt thời gian vừa qua.

Chỉ riêng giai đoạn 2006-2012, Viện đã chọn tạo 391 giống cây trồng mới được công nhận (trong đó, 121 giống công nhận chính thức, 270 giống công nhận tạm thời); 19 KTTB và 27 biện pháp kỹ thuật khác được công nhận thử nghiệm trong hầu hết các lĩnh vực. Các giống lúa mới của Viện hiện được gieo trồng hơn 3 triệu ha hằng năm và đóng góp của giống các cây trồng khác đã làm lợi cho sản xuất nhiều nghìn tỷ đồng.

Cũng theo PGS. TS. Nguyễn Văn Bộ, với mục tiêu tổng thể đến năm 2020, Viện sẽ tập trung vào một số lĩnh vực như: Chọn tạo giống mới có năng suất cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu; Nghiên cứu quản lí cây trồng tổng hợp, kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến để đạt năng suất tối đa, kết hợp với các nghiên cứu cơ sở khoa học và mô hình nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao phù hợp cho từng vùng sinh thái; Nghiên cứu giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sản xuất nông nghiệp và giải pháp thích ứng,…

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nghiêm Vũ Khải cho rằng, nông nghiệp luôn giữ một vai trò hết sức quan trọng trong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước. Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải nhấn mạnh, tuy đã có sự phát triển đầy ấn tượng trong những năm qua, song sản xuất nông nghiệp hiện nay cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Và những khó khăn, thách thức này chỉ có thể giải quyết hiệu quả bằng việc phát triển và ứng dụng mạnh mẽ KH&CN trong sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy nông nghiệp phát triển theo chiều sâu và bền vững. Thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nói chung, phát triển nông nghiệp và nông thôn nói riêng phụ thuộc vào vai trò động lực của KH&CN, nguồn nhân lực trình độ cao và phát triển kinh tế tri thức. Thứ trưởng hy vọng, trong thời gian tới, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam sẽ tích cực tham gia vào việc triển khai các chương trình quốc gia về KH&CN, đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu chung với các viện nghiên cứu, trường đại học khu vực và trên thế giới để tiếp cận các nguồn công nghệ mới, đào tạo nhân lực trình độ cao, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong nông nghiệp và phát triển nông thôn…

Cũng trong buổi lễ, thay mặt Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai cho Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.
 
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả