SpStinet - vwpChiTiet

 

Kiểm tra các Phòng thí nghiệm trọng điểm phía Nam

Vừa qua, đoàn công tác của Bộ KH&CN do Thứ trưởng Lê Đình Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình hoạt động của các Phòng thí nghiệm trọng điểm (PTNTĐ) tại khu vực phía Nam.
 
 

Từ khi thành lập đến nay, các PTNTĐ đã đi vào hoạt động ổn định và có những kết quả nổi bật. PTNTĐ công nghệ tế bào thực vật (Viện Sinh học nhiệt đới) đã thực hiện được trên 20 nhiệm vụ KH&CN các cấp, với 144 bài báo được công bố trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước, trong đó có 16 công bố quốc tế. PTNTĐ điều khiển số và kỹ thuật hệ thống (Trường Đại học Bách khoa Tp Hồ Chí Minh) có 192 công trình nghiên cứu được công bố (trong  đó, có 17 bài báo trên tạp chí quốc tế), 17 giải pháp hữu ích, 2 nhãn hiệu, 16 bản quyền tác giả. PTNTĐ polyme và compozit có 66 bài báo khoa học công bố (trong đó 23 bài đăng trên các tạp chí và hội nghị quốc tế), 1 giải pháp hữu ích và 3 bằng độc quyền sáng chế.

Nhiều nghiên cứu có giá trị và các công nghệ của các PTNTĐ được chuyển giao vào sản xuất, như ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy tế bào thanh hao; ứng dụng công nghệ chuyển gen vào lục lạp tạo ra thực vật sản xuất protein tái tổ hợp để ứng dụng trong y dược; nghiên cứu chuyển gen gna kháng rầy rệp ngăn ngừa virut ở cây hồ tiêu; công nghệ nhân giống cây hoa lan cho Bình Phước, các loài cây lâm nghiệp cho Trường Đại học Lâm nghiệp… (PTNTĐ công nghệ tế bào thực vật); thiết kế và chế tạo máy tạo mẫu nhanh theo công nghệ SLS, máy đo tọa độ tiếp xúc và không tiếp xúc, robot thông minh giao tiếp với con người, robot phục vụ trong bệnh viện,  thiết kế chế tạo máy bay 4 cánh quạt, nhà kính thông minh… (PTNTĐ điều khiển số và kỹ thuật hệ thống); nghiên cứu tổng hợp polyme y sinh có hình thái cấu trúc nano particle thay đổi theo nhiệt độ và pH để chế tạo hydrogel sử dụng cho mục đích mang thuốc chữa ung thư Paclitaxel, nghiên cứu chế tạo và ứng dụng polyme compozit gia cường bằng sợi sisat (sợi dứa dai)… (PTNTĐ polyme và compozit). Ngoài ra, các PTN còn liên kết hợp tác với nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, thu hút các cộng tác viên là các nhà khoa học đến làm việc, tiếp nhận sinh viên từ các trường đến thực tập.

Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, nhưng các PTNTĐ còn gặp không ít khó khăn, bất cập: thiếu những chuyên gia đầu ngành, cơ chế tài chính còn nhiều vướng mắc, trang thiết bị bắt đầu lạc hậu, nhân sự thiếu ổn định... Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã ghi nhận những kết quả mà các PTNTĐ ở khu vực phía Nam đã thực hiện, đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, các PTNTĐ cần phải xác định hướng nghiên cứu giải quyết được những vấn đề trọng tâm của khu vực. Nghiên cứu KH&CN phải phục vụ thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng nói riêng và cả nước nói chung. Bên cạnh đó, phải tập hợp được đội ngũ nhân lực chất lượng cao, hình thành những nhóm nghiên cứu mạnh để từ đó tạo ra được các sản phẩm mũi nhọn, chủ lực và nâng cao tiềm lực KH&CN cho đất nước.
Nguồn: Tạp chí KH&CN Việt Nam

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả