SpStinet - vwpChiTiet

 

Khởi công khu kỹ nghệ Việt - Nhật tại TPHCM

25 doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản cùng một ngân hàng của đất nước này đã tham dự lễ khởi công xây dựng khu kỹ nghệ Việt - Nhật (Vie-Pan Techno Park) được tổ chức sáng nay ngày 17-2 tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, TPHCM.
 
 
   
Nghi thức khởi công của dự án khu kỹ nghệ Việt - Nhật - Ảnh: Quốc Thái

Khu kỹ nghệ này có quy mô lên tới 100 héc ta, theo mô hình nhà xưởng xây sẵn theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Giai đoạn đầu dự án sẽ được xây dựng trên diện tích 13 héc ta, gồm 3 héc ta cho phân kỳ 1 và 10 héc ta cho phân kỳ 2. Tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn này là 31 triệu đô la Mỹ.

Dự án do Công ty TNHH Khu kỹ nghệ Việt Nhật - một liên doanh giữa Công ty Vie-Pan Industrial Park Co., Ltd (thuộc Tập đoàn Unika Holdings Company) góp 55% vốn) và Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước (góp 45% vốn) - thực hiện đầu tư. Đây được xem là khu công nghiệp phụ trợ tập trung đầu tiên của TPHCM nhằm thu hút các nhà sản xuất công nghiệp phụ trợ của Nhật Bản vào sản xuất kinh doanh.

Dự kiến những nhà xưởng đầu tiên của khu này sẽ hoàn thành vào tháng 10-2014 và có thể bàn giao cho nhà đầu tư để họ có thể bắt đầu sản xuất vào tháng sau đó. Theo phía đối tác Việt Nam của dự án, 7 doanh nghiệp trong số 25 doanh nghiệp tham dự lễ khởi công hôm nay đã ký thỏa thuận với liên doanh để thuê nhà xưởng xây sẵn tại đây để sản xuất và số còn lại sẽ quyết định sau chuyến khảo sát thực tế này.

Nguồn tin này cho hay, phía đối tác nước ngoài là Tập đoàn Unika sẽ tiếp thị và kêu gọi các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản đầu tư sản xuất ở khu này.

Khu kỹ nghệ Việt Nhật được thành lập để thu hút ngành công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản trên cơ sở cung ứng dịch vụ “trọn gói” từ nhà xưởng đến thủ tục pháp lý theo yêu cầu của doanh nghiệp, nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất để nhà đầu tư tập trung nguồn lực cho sản xuất và kinh doanh. 

Trước đó tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo TPHCM, ông Yasumi Yoshinori, Cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí vừa và nhỏ Nhật Bản kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Unika Hodings Company, cho rằng do tình hình nội tại ở Nhật Bản không thuận lợi nên nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của của nước này đang có xu hướng đầu tư ra nước ngoài, trong đó Việt Nam được coi là một điểm đến hấp dẫn. Theo ông Yoshinori, hiện nay là thời điểm rất thích hợp để liên doanh phát triển dự án nói trên nhằm chuẩn bị sẵn hạ tầng để thu hút các nhà sản xuất Nhật Bản.

Ông Yoshinori lưu ý các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản chưa có kinh nghiệm đầu tư ra nước ngoài, thường hay lo lắng nên ông kiến nghị TPHCM tạo điều kiện tốt nhất để họ yên tâm đầu tư sản xuất.

Theo Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM (Hepza), ngoài việc xây dựng hạ tầng sản xuất, liên doanh cũng sẽ cung cấp các dịch vụ tại chỗ như cung ứng nguồn lao động, hỗ trợ pháp lý, các thủ tục hành chính, có đội ngũ chuyên nghiệp, biết tiếng Nhật tư vấn... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Nhật yên tâm sản xuất kinh doanh.

Hiện lãnh đạo thành phố đang tiếp tục có thêm chính sách khuyến khích để mời gọi doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực như hóa chất, cơ khí, lương thực thực phẩm…, đặc biệt là các ngành công nghiệp phụ trợ có công nghệ cao, công nghệ sạch và tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cấp đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng cho nhà đầu tư sản xuất kinh doanh.
Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả