SpStinet - vwpChiTiet

 

Khai mạc Hội thảo và Triển lãm Toàn cảnh CNTT- TT Việt Nam 2009

Sáng nay 15-7, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội thảo thường niên Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam và triển lãm quốc tế Vietnam Computer Electronics World Expo năm 2009 do Hội Tin học TP. HCM (HCA), Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG và Vietcham Expo đã khai mạc tại khách sạn Park Hyatt. Đây là năm thứ 14 sự kiện công nghệ thông tin, truyền thông (CNTT-TT) lớn nhất Việt Nam này được diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Bức tranh toàn cảnh về CNTT-TT

Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam 2009 (VIO 2009) được tổ chức vào ngày 15-7-2009 với chủ đề “Định vị ngành Công nghiệp Phần mềm (CNPM) trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước”.

Báo cáo “Toàn cảnh thị trường CNTT quốc tế trong tình hình suy thoái hiện nay, chỗ đứng của CNPM Việt Nam và suy nghĩ về hành động của chúng ta” do TS Nguyễn Trọng trình bày, tập trung phân tích tình hình thị trường CNPM và dịch vụ CNTT, nêu và chứng minh luận điểm: Không có ngành kinh tế nào ẩn chứa tiềm năng mang lại hiệu quả toàn diện và to lớn hơn trong khoảng 15 - 20 năm tới đây cho đất nước ta bằng ngành CNPM và dịch vụ CNTT.

Báo cáo của TS Lê Trường Tùng, Hiệu Trưởng ĐH FPT đã phân tích về vị trí của Việt Nam trên bản đồ CNTT thế giới 2008-2009. Báo cáo cho biết, đây là năm đầu tiên Việt Nam ra khỏi top 10 thế giới về vi phạm bản quyền phần mềm, tuy nhiên vẫn là nước có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm cao nhất trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương (số liệu từ BSA và IDC).

Về chỉ số phát triển triển CNTT, đứng đầu danh sách năm () nay là Thụy Điển, kế đến là Hàn Quốc. Việt Nam xếp hạng thứ 92/154, tăng 15 bậc so với 5 năm trước, nhưng vẫn ở vị trí thấp ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương, chỉ xếp cao hơn Indonesia, Lào, Campuchia.

Về chỉ số ứng dụng CNTT-TT, TS Lê Trường Tùng cho biết, Việt Nam tăng 31 bậc so với 5 năm trước, xếp thứ 74/151 nước. Đặc biệt, lần đầu tiên, Việt Nam có mặt trong top 10 quốc gia hấp dẫn nhất trong số 50 quốc gia về gia công phần mềm toàn cầu. Đứng đầu danh sách này vẫn là Trung Quốc, Ấn Độ.

Tại hội thảo, Chủ tịch Hội Tin học TPHCM Chu Tiến Dũng đã công bố một số số liệu khảo sát của Hội Tin Học TP.HCM về CNTT và CNPM Việt Nam năm 2008. Theo đó, doanh thu CNPM và dịch vụ CNTT năm 2008 của Việt Nam đạt khoảng 681 triệu USD. Nếu chỉ tính riêng ngành CNPM thì đạt khoảng 424 triệu USD. Tổng nhân lực toàn bộ ngành CNPM khoảng 30.000 người. Năng suất bình quân đạt khoảng 11.000 USD/người/năm. 

Ngoài ra, còn có báo cáo về Hiện trạng và định hướng phát triển CNPM Việt Nam đến 2010 tầm nhìn 2020 do Bộ TT-TT trình bày; báo cáo của Sở TT-TT TP.HCM  về Nhận định và đánh giá tình hình phát triển công nghiệp phần mềm của thành phố trong thời gian qua, đặc biệt là trong tình hình suy thoái hiện nay; cùng một số báo cáo về chiến lược kinh doanh, phát triển phần mềm và dịch vụ CNTT của các công ty đa quốc gia và công ty hàng đầu của Việt Nam như IBM, FPT, CMC, Lạc Việt…

                    Triển lãm CNTT, Điện tử lớn nhất Đông Nam Á

Triển lãm CNTT và Điện tử (Vietnam Computer Electronics World Expo) năm nay chuyển địa điểm tổ chức sang Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), nằm trong khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Triển lãm sẽ được khai mạc vào sáng mai 16-7, với sự tham gia của 300 doanh nghiệp, trên 400 gian hàng, tổng diện tích triển lãm là 10.000m2.

Triển lãm trưng bày rất nhiều sản phẩm và công nghệ tiên tiến đến từ các công ty, và đặc biệt, với mục đích kích cầu, các công ty sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách tham quan.

Năm nay, Ban tổ chức đã đưa thêm vào nội dung triển lãm khu thi đấu thể thao điện tử e-Sport với 3 game chính là DotA (16 đội), Counter Strike 1.6 (16 đội), và PES 2009 (64 người chơi). Chương trình thi đấu sẽ diễn ra liên tục ngay từ ngày khai mạc 16-7 và lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 19-7-2009.

Cũng tại khuôn viên của SECC, trong hai ngày 16 và 17-7, Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT, Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND TPHCM, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG Vietnam còn phối hợp tổ chức Hội thảo Quốc gia về Chính phủ Điện tử năm 2009. Hội thảo thảo luận sâu vào việc ứng dụng CNTT tại các cơ quan nhà nước địa phương. Với vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về Công nghệ Thông tin, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ tham dự Hội thảo và có bài phát biểu vào sáng mai 16-7-2009.

TX (theo SGGP)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả