SpStinet - vwpChiTiet

 

Hướng tới phát triển kinh tế trên nền tảng sinh học

Ngày 03/10/2013 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Quốc tế “Khởi động thực hiện chương trình VN-Basic-Hợp tác đổi mới khoa học hướng tới phát triển kinh tế dựa trên nền tảng sinh học”. Hội thảo là kết quả của những nỗ lực của các nhà khoa học Hà Lan thuộc hiệp hội BE-Basic và các nhà khoa học Việt Nam của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam nhằm đưa các tiến bộ khoa học vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
 


TS. Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TSKH. Nguyễn Đình Công, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam (VAST) cho biết, từ năm 2009, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã đề xuất với Bộ KH&CN, Hội đồng chính sách KH&CN quốc gia để trình Chính phủ xây dựng chiến lược phát triển kinh tế dựa trên nền tảng sinh học Việt Nam (gọi tắt là Kinh tế sinh học). Đây là đột phá mang tính cách mạng nên cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cần sự tham khảo từ những kinh nghiệm đi trước của Hà Lan và các nước khác.

GS. Nguyễn Đình Công nhận định, với nguồn nguyên liệu di truyền từ vi sinh vật của thiên nhiên, môi trường Việt Nam hết sức phong phú, đặc biệt là biển, thông qua hợp tác với BE-Basic, chúng ta sẽ có nguyên liệu mới được phát hiện, khai thác sàng lọc và sử dụng chúng qua công nghệ sinh học và các công nghệ nền, công nghiệp sinh học để tạo ra các nguyên liệu cần thiết để phát triển kinh tế sinh học.

TS. Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ KH&CN chia sẻ, tuy tiềm năng khoa học của chúng ta còn nhiều hạn chế, nhưng với sự hợp tác với các nền khoa học phát triển trên thế giới, trong đó có Hà Lan thì việc thực hiện các mục tiêu đề ra là hoàn toàn khả thi. Đây cũng sẽ là đòn bẩy giúp phát triển nền khoa học công nghệ cao của Việt Nam tiến kịp với các nước tiên tiến trên thế giới. Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ KH&CN luôn ủng hộ các hướng nghiên cứu mới có tính đột phá, đặc biệt là các hướng nghiên cứu có tác động tích cực đến phát triển kinh tế xã hội.

 

BE-Basic là tổ chức công-tư kết hợp với khoảng 50% nguồn vốn ngân sách từ chính phủ Hà Lan và từ các nhà đầu tư. Tổ chức này cũng tích cực tìm kiếm các đối tác quốc tế để thiết lập sự hợp tác như tại Brazil, Malaysia, Việt Nam.

Mục tiêu của tổ hợp BE-Basic là thúc đẩy và kết hợp giữa khoa học, sự đổi mới và ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế trên nền tảng sinh học.

Đối với Việt Nam, động lực chính cho hợp tác là lượng biomass lớn (ví dụ như rơm rạ), cơ sở hạ tầng tương đối tốt, hệ sinh thái đa dạng phong phú, những thách thức về môi trường và nông nghiệp,…

Trong giai đoạn 2012 - 2013, các dự án, đề xuất đã được trình lên hội đồng quản trị của BE-Basic và hai trong số đó đã được chấp thuận để tài trợ (gồm: Giám sát, xử lý sinh học và đánh giá chất lượng đất trồng, mùa vụ và chất thải nông nghiệp tại Việt Nam; Chất trợ sinh mới, gen và các hợp chất sinh học trong môi trường tự nhiên Việt Nam) và một dự án đang chờ phê duyệt (Tiền xử lý, sản xuất sinh phẩm và thí điểm).

Tổng kinh phí được tài trợ từ phía BE-Basic cho ba dự án nói trên vào khoảng 3,05 triệu euro và phía Việt Nam cũng sẽ có một khoản tài trợ tương đương. Nguyên tắc cơ bản của hợp tác này là mỗi nước tự chi trả cho phần của mình và nguồn tài trợ sẽ được dùng để thúc đẩy chuyển giao và trao đổi nhân sự và vật liệu.
 
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả