SpStinet - vwpChiTiet

 

Họp Hội đồng Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2012 lần thứ nhất

Ngày 15/9/2012, tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức họp Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG), phiên họp lần thứ nhất năm 2012. Tham dự cuộc họp có ông Trần Việt Thanh, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); Lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) cùng các thành viên đại diện cho các Bộ, ngành và tổ chức có liên quan.
  

Hội đồng GTCLQG được thành lập theo Quyết định số 2050/QĐ-BKHCN ngày 16/8/2012 bao gồm 15 thành viên đại diện cho các Bộ, ngành và tổ chức có liên quan.

Theo báo cáo của Hội đồng GTCLQG, bắt đầu từ 2012, GTCLQG sẽ tăng số lượng Giải Vàng từ 12 lên 20 giải. Không quy định tối đa Giải Vàng cho mỗi loại hình doanh nghiệp tham dự cũng như không giới hạn số lượng Giải Vàng trong mỗi ngành nghề hoạt động thuộc một loại hình doanh nghiệp.

Ông Phó Đức Sơn, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết, tính đến ngày 06/9/2012, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã tiếp nhận 69 hồ sơ doanh nghiệp đăng ký tham dự cùng kết quả đánh giá của 33/40 Hội đồng sơ tuyển (07 Hội đồng sơ tuyển tại các tỉnh được thành lập nhưng không lựa chọn được doanh nghiệp đủ điều kiện tham dự bao gồm: Lạng Sơn, Sóc Trăng, Bình Thuận, Lào Cai, Kontum, Cần Thơ và Hà Nam).

Trong tổng số 69 doanh nghiệp được đề xuất trao giải có 31 doanh nghiệp được đề xuất trao Giải Vàng, 38 doanh nghiệp được đề xuất trao Giải Bạc.

Đặc biệt, từ tháng 02/2012 đến tháng 4/2012, cơ quan thường trực GTCLQG cũng xem xét, đánh giá và lập hồ sơ cho 3 doanh nghiệp trong số các doanh nghiệp đạt Giải Vàng và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ các năm 2009, 2010 và 2011 để đề cử tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) năm 2012 của Tổ chức Châu Á - Thái Bình Dương (APQO). Lễ trao giải sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến 17/10/2012 tại thành phố Colombo (Sri Lanka). Tính đến nay, Việt Nam đã có 29 doanh nghiệp đạt giải thưởng quốc tế này.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, tính chủ động trong công tác tổ chức, đào tạo nghiệp vụ về GTCLQG của các Hội đồng sơ tuyển giải thưởng năm 2012. Qua đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Hội đồng cần rà soát kỹ hơn nữa các danh sách đơn vị, doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là các danh sách đơn vị được đề cử các Giải Vàng năm nay nhằm đảm bảo đúng chất lượng yêu cầu đặt ra đối với Giải thưởng trong thời gian tới.

Được xây dựng theo mô hình Giải thưởng Malcolm Baldridge (Mỹ), GTCLQG của Bộ KH&CN được coi là công cụ để quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Trong năm 2012, Tổng cục TCĐLCL đã tổ chức các khóa đào tạo tập trung toàn quốc về nghiệp vụ GTCLQG cho hơn 90 đại biểu là thành viên của 34 Hội đồng sơ tuyển, chuyên gia đánh giá giải thưởng và Chi cục TCĐLCL trên toàn quốc, trong đó có 8 doanh nghiệp và các đơn vị, cá nhân quan tâm.

Từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2012, Tổng cục TCĐLCL đã phối hợp chặt chẽ với các Chi cục địa phương tổ chức các khóa đào tạo về GTCLQG tại 8 tỉnh thành: Quảng Trị, Hà Nội, Kiên Giang, Tiền Giang, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Tĩnh. Ngoài các nội dung mang tính nghiệp vụ chuyên môn về GTCLQG còn có phần hỏi - đáp với mục đích chia sẻ, giải đáp nhằm làm rõ các vấn đề phát sinh khúc mắc, các tình huống phát sinh trong thực tế khi tiến hành triển khai giải thưởng.
 
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả