SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội thảo trực tuyến về nâng cao năng suất nông nghiệp

Ngày 21/3/2012 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo trực tuyến “Nâng cao năng suất nông nghiệp” được tổ chức bởi Trung tâm Thông tin Phát triển Việt Nam nhằm trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng suất sản xuất nông nghiệp trong xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay.
 

Hội thảo đã thu hút rất nhiều chuyên gia, diễn giả đến từ 8 quốc gia với 10 đầu cầu trực tuyến gồm: Bangladesh, Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ,… trong đó Việt Nam có 2 đầu cầu trực tuyến tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phần lớn các diễn giả tại Việt Nam đều tập trung vào vấn đề nổi cộm hiện nay là vấn đề đất nông nghiệp bị thu hẹp, thay vào đó là việc “mọc” lên các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu kinh tế, sân gôn,... Cùng với việc biến đổi khí hậu toàn cầu dẫn tới việc hoang hóa đất, thu hẹp đất canh tác, người nông dân đang đứng trước thực trạng “mất cần câu cơm” hàng ngày. Vấn đề đặt ra là cần tìm giải pháp nào cho việc phát triển nông nghiệp với diện tích nhỏ nhưng vẫn đạt được năng suất và chất lượng bằng và cao hơn trước đây. Ngoài ra, các cá thể nông dân nhỏ lẻ là những người chịu sự tác động nhiều nhất trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa song rất khó tiếp cận được nguồn vốn từ phía chính phủ cho sản xuất nông nghiệp cũng như cập nhật thông tin về khoa học công nghệ để áp dụng vào sản xuất nông nghiệp.
Theo GS. Kyu Kim đến từ Đại học Quốc gia Chonnam (Hàn Quốc), việc thu hẹp dần đất nông nghiệp dành cho phát triển công nghiệp không chỉ riêng xảy ra ở Việt Nam mà ở cả các nước như Indonesia, Philipin,... Đây là xu thế tất yếu trong phát triển công nghiệp GS. Kim đã giới thiệu một số giống lúa đến từ Hàn Quốc có năng suất cao như giống lúa Japonica, Tong il. Hai giống lúa này đã mang lại hiệu quả cao về năng suất, chất lượng trong sản xuất nông nghiệp của Hàn Quốc kể từ thập niên 50 đến nay. Bên cạnh đó, ông cũng giới thiệu một số kinh nghiệm tiêu biểu về áp dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp nhằm tăng năng suất nhưng không ảnh hưởng đến môi trường.
Đồng ý với quan điểm trên, GS Shunichi Nakada đến từ Viện hợp tác quốc tế Nhật Bản cho biết thêm: “Nhật Bản là quốc gia hạn chế về tài nguyên, tập trung nhiều cho sản xuất công nghiệp nhưng về chất lượng sản phẩm nông nghiệp, Nhật Bản không thua kém bất kỳ nước nào trên thế giới, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm này với phía Việt Nam”.
Được biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có ý kiến trình Chính phủ trong hạn chế tối đa việc cấp phép cho các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu kinh tế,… hoạt động không hiệu quả, cần ưu tiên cho các nhà đầu tư có áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, nhằm hướng tới mục tiêu Việt Nam sẽ trở thành “nồi cơm của thế giới” trong tương lai.
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả