SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội thảo quốc gia về xây dựng tổ hợp chiếu xạ đột biến phục vụ nghiên cứu, tạo giống cây trồng

Sáng ngày 19/10/2009, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội thảo quốc gia về xây dựng tổ hợp chiếu xạ đột biến phục vụ nghiên cứu, chọn tạo giống cây trồng.

Mục đích chính của Hội thảo là đánh giá các hoạt động, các kết quả nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hạt nhân, công nghệ bức xạ tiên tiến trong việc gây đột biến, tạo giống mới ở trong nước và các quốc gia trên thế giới nhằm nghiên cứu để xây dựng một trung tâm nghiên cứu hiện đại tầm cỡ với các tổ hợp các thiết bị chiếu xạ. Trung tâm nghiên cứu này sẽ giúp các nhà nghiên cứu triển khai các ứng dụng kỹ thuật gây đột biến, tạo giống cây trồng mới với những tính năng vượt trội tăng năng xuất, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Đây là một trong những hướng phát triển mạnh ứng dụng kỹ thuật hạt nhân, công nghệ bức xạ phục vụ phát triển kinh tế xã hội được nêu trong Chiến lược Ứng dụng Năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình đã được Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, Hội thảo tiếp thu được các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà quản lý, các doanh nghiệp để xem xét chủ trương quyết định đầu tư Xây dựng tổ hợp chiếu xạ đột biến phục vụ nghiên cứu chọn tạo giống cây trồng thuộc Dự án xây dựng Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân công nghệ cao tại Đà Lạt.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo của GS. TSKH Trần Duy Quý, Viện trưởng Viện Khoa học và Nông nghiệp Việt Nam về Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong chọn tạo giống cây trồng, những thành tựu đạt được trên thế giới và ở Việt Nam;  báo cáo của đại diện Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam trình bày về sự cần thiết và nội dung của Dự án xây dựng tổ hợp chiếu xạ đột biến phục vụ nghiên cứu, chọn tạo giống cây trồng; Và nhiều báo cáo tham luận liên quan từ phía các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý với các khía cạnh đóng góp cho chủ trương đầu tư Trung tâm.
Kết luận tại hội thảo, Lãnh đạo Bộ BK&CN nêu chủ trương đầu tư một cơ sở nghiên cứu, tổ hợp chiếu xạ đột biến phục vụ nghiên cứu, tạo chọn giống cây trồng trong nông nghiệp là cần thiết, là động lực để đưa kết quả ứng dụng khoa học công nghệ cao vào thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhằm sớm đạt được mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
 
QT (theo Bộ KH&CN)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả