SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội thảo “Phổ biến thông tin công nghệ trong ngành thủ công mỹ nghệ”

Ngày 29/12/2009, Trung tâm Thông tin KH&CN Quốc gia phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội làng nghề Việt Nam tổ chức hội thảo “Phổ biến thông tin công nghệ trong ngành thủ công mỹ nghệ”. Tới dự hội thảo có Bà Phạm Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện phát triển Doanh nghiệp (VCCI); Ông Cao Minh Kiểm, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin KH&CN Quốc gia; Ông Lưu Duy Dần, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Làng nghề Việt Nam; cùng gần 50 đại biểu là các doanh nghiệp, nhà khoa học và các nghệ nhân của các làng nghề.

Hội thảo được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các nghệ nhân của các làng nghề có thể tiếp cận được những thông tin công nghệ trong ngành thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là những công nghệ mới tiết kiệm năng lượng và hiệu quả, cũng như cách thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu trong quá trình hội nhập quốc tế.

Theo Ông Lưu Duy Dần, cả nước hiện có hơn 2790 làng nghề, hoạt động trong 12 ngành với trên 200 loại sản phẩm. Ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam có thế mạnh, nhưng tiềm năng còn chưa được khai thác đầy đủ. Ngành này có khả năng tạo ra giá trị gia tăng cao, bên cạnh đó là lợi thế về nguyên vật liệu và lao động rẻ trong nước. Tuy nhiên, không ít các doanh nghiệp và làng nghề thủ công mỹ nghệ vẫn chưa tận dụng được cơ hội phát triển, thụ động theo những mẫu mã, mô hình sản xuất cũ và thụ động trong việc mở rộng thị trường.

TS. Phạm Thị Thu Hằng cho biết, trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, ngành  thủ công mỹ nghệ rất cần có công nghệ mới, nhằm tạo ra những hàng hoá, nhất là hàng xuất khẩu, chất lượng tốt, tinh sảo, mẫu mã đẹp để có thể duy trì và mở rộng thị trường. Ngoài ra cũng cần có những công nghệ mới để tạo ra các vật liệu mới có nhiều ưu điểm từ các nguyên vật liệu trong nước để phục vụ sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Do vậy, Hội thảo được coi là bước đầu tiên để các doanh nghiệp và các nghệ nhân làng nghề tiếp cận với công nghệ trong ngành này.
QT (theo Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả