SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội thảo “Kinh nghiệm của Israel về quản lý nước, xử lý nước thải, rác thải”

Ngày 02/11/2011, tại Hà Nội, Cục thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quốc gia tổ chức Hội thảo trực tuyến “Kinh nghiệm của Israel về quản lý nước thải, rác thải”. Hội thảo được tổ chức tại 4 điểm cầu Hà Nội- TP HCM- Cần Thơ- Nghệ An.
 

Tham dự Hội thảo có ông David Alkan, nguyên Giám đốc Trung tâm nước Quốc gia của Bộ Cơ sở hạ tầng Israel; ông Tạ Bá Hưng, Cục trưởng Cục thông tin KH&CN Quốc gia; bà Lê Thị Khánh Vân, Phó Cục trưởng Cục thông tin KH&CN Quốc gia cùng đại diện các Sở KH&CN, Sở Tài nguyên và Môi trường,…
Hiện nay, ở Việt Nam, vấn đề ô nhiễm môi trường đang là mối quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải, nước thải của các nhà máy; nước thải và chất thải từ sinh hoạt, chăn nuôi chưa qua xử lý trực tiếp thải ra môi trường gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của con người.
Chỉ tính riêng tại 3 thành phố Hà Nội, TP.HCM và Đã Nẵng, tổng lượng rác thải sinh hoạt thải ra mỗi ngày lên đến gần 20 ngàn tấn, khối lượng rác thải cũng tăng khoảng 10%/năm, chưa kể lượng nước thải chưa qua xử lý. Trong đó khối lượng nước thải sinh hoạt chiếm 80% có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước tại 3 thành phố này cũng lên đến hàng triệu mét khối/ngày.
Tại Hội thảo, ông David Alkan đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý, xử lý nước và rác thải của Israel. Theo ông, những chính sách môi trường mà Israel đưa ra như tái chế tối đa, giảm khối lượng chất thải, giảm các bãi chôn lấp, giảm nguy hại đến môi trường đã giúp Israel thực hiện được các mục tiêu thiết lập cơ sở hạ tầng cho việc tái chế chất thải và sản xuất năng lượng, nâng cao cơ sở hạ tầng, đóng cửa các bãi rác của địa phương có quy mô nhỏ, tập trung vào địa điểm vùng với độ nguy hại môi trường thấp nhất,…
Bên cạnh đó, Hội thảo cũng nhằm giới thiệu tổng quan về tài nguyên nước của Israel và nêu những điểm tương đồng với Việt Nam, nhấn mạnh đến việc đánh giá tài nguyên nước tự nhiên và dự báo nhu cầu về nước. Hiện nay, Israel đã trở thành một trong những quốc gia đi tiên phong trên thế giới về công nghệ nông nghiệp với các giải pháp về thủy lợi, thâm canh, nhà kính và quản lý nước. Điều này xuất phát từ nhu cầu cấp thiết, các công nghệ thông minh và kinh nghiệm mà Israel tích lũy được trong nhiều năm qua.
Các đại biểu tham dự Hội thảo đánh giá cao những kinh nghiệm quản lý nước, xử lý nước thải, rác thải của Israel do ông David Alkan trình bày, đồng thời thảo luận, trao đổi để áp dụng những kinh nghiệm này tại Việt Nam.
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả