SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội nghị toàn quốc về sở hữu trí tuệ năm 2011

Từ ngày 09-11/11/2011, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị toàn quốc về quản lý sở hữu trí tuệ (SHTT). Hội nghị do Cục SHTT phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
 

Phát biểu tại Hội nghị, Cục phó Cục SHTT Hoàng Văn Tân cho biết, năm 2011, để tiếp tục phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế và triển khai ngày càng sâu rộng các cam kết về SHTT thuộc khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), hệ thống SHTT của Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định và có những chuyển biến tích cực, thu được nhiều kết quả khả quan.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn tích cực tham gia vào hoạt động đàm phán các vấn đề liên quan đến STTT trong khuôn khổ các hiệp định hợp tác với các nước (Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương; Hiệp định khung về Hợp tác toàn diện Việt Nam- EU; Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU; Hiệp định hợp tác với Liên bang Nga, Chi Lê).
Song song với các hoạt động liên quan đến lĩnh vực SHTT, hoạt động quản lý đại diện sở hữu công nghiệp (SHCN) cũng tiếp tục được đẩy mạnh quan tâm trong chiến lược tăng cường xã hội hóa, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho các tổ chức đại diện trong nước.
Công tác minh bạch hóa quản lý đại diện SHCN cũng được tăng cường thông qua việc Cục SHTT công khai danh sách các cá nhân và tổ chức đủ điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ đại diện SHCN trên trang web của Cục, giúp cho tất cả các tổ chức và cá nhân có nhu cầu có thể xác thực cũng như tìm kiếm một cách nhanh nhất các đại diện SHCN phù hợp theo địa bàn kinh doanh của mình.
Đặc biệt, năm 2010 Cục SHTT đã chính thức đưa “Chương trình đào tạo từ xa về SHTT” (hợp tác với Tổ chức SHTT thế giới) vào hoạt động. Hình thức đào tạo mới này đã thu hút được sự chú ý của công chúng. Trong năm vừa qua, đã có 2 khóa được tổ chức với sự tham gia của hơn 500 học viên.
Ngoài các hoạt động tư vấn thường xuyên qua hình thức trực tiếp hoặc công văn trả lời, hoạt động nổi bật trong năm nay của công tác hỗ trợ tư vấn là Cục SHTT đang tiến hành hoàn thiện các thủ tục cần thiết thành lập Trung tâm Phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Trung tâm này sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp KHCN cũng như các trường đại học đặt tại đây, tạo nên cầu nối giữa khối nghiên cứu và khối doanh nghiệp, giúp đưa những thành quả sáng tạo có khả năng thương mại hóa cao có thể dễ dàng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Tính đến hết ngày 30/6/2011, Cục SHTT đã tiếp nhận tổng cộng 64.656 đơn các loại trong đó có 34.736 đơn đăng ký xác lập quyền SHCN, bao gồm 3.895 đơn sáng chế và giải pháp hữu ích, 1684 đơn kiểu dáng công nghiệp, 27.165 đơn nhãn hiệu quốc gia, 04 đơn thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, 04 đơn chỉ dẫn địa lý và 24.472 đơn các loại khác (sửa đổi đơn, chuyển nhượng đơn, cấp lại VBBH, gia hạn VBBH, sửa đổi VBBH, duy trì VBBH, chuyển nhượng VBBH, chuyển giao quyền, khiếu nại, tra cứu …).
Cũng tính đến thời điểm nói trên, Cục SHTT đã xử lý 50.214 đơn các loại, trong đó chấp nhận bảo hộ 20.356 đối tượng SHCN bao gồm 893 sáng chế và giải pháp hữu ích, 1.170 kiểu dáng công ngiệp, 04 thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, 18.280 nhãn hiệu và 09 chỉ dẫn địa lý, từ chối bảo hộ 7.484 đối tượng SHCN, và đã xử lý 18.029 đơn các loại khác (sửa đổi đơn, chuyển nhượng đơn, cấp lại VBBH, gia hạn VBBH, sửa đổi VBBH, duy trì VBBH, chuyển nhượng, chuyển giao quyền …).
Số liệu thống kê cho thấy tổng lượng đơn nộp vào Cục SHTT tiếp tục có chiều hướng tăng lên. Mặc dù số lượng đơn nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp có giảm do tình hình kinh tế khó khăn gần đây, nhưng điều đáng mừng là số đơn sáng chế trong nước và quốc tế vẫn giữ tốc độ tăng ổn định. Điều đó cho thấy nhận thức về việc bảo hộ các thành quả sáng tạo công nghệ trong xã hội tiếp tục được nâng cao, đồng thời khẳng định chính sách bảo hộ SHTT của Việt Nam đã tạo dựng được lòng tin từ các doanh nghiệp nước ngoài trong quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh tại đây.
Hoạt động quản lý nhà nước về SHTT của địa phương trên toàn quốc trong giai đoạn từ tháng 7/2010 đến tháng 6/2011 vẫn được duy trì ổn định và có những bước chuyển biến tích cực. Vấn đề SHTT đã được quan tâm và nhận thức đúng đắn hơn ở các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng.
Hầu hết các địa phương đều tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách, pháp luật về SHTT cũng như công tác hướng dẫn xác lập và bảo vệ quyền SHTT tại các địa phương do được hỗ trợ trực tiếp từ mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền trong khuôn khổ Chương trình 68 giai đoạn 2.
Trong thời gian qua đã có 35/63 tỉnh, thành phố tổ chức thường xuyên Hội thi Sáng tạo kỹ thuật hoặc Hội thi Sáng tạo trẻ với hàng nghìn giải pháp tham dự cùng hàng trăm giải thưởng được trao.
Mặc dù đạt được những kết quả trên, song cả về phía cơ quan Trung ương lẫn hoạt động tại các địa phương cũng còn những hạn chế nhất định. Việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn chậm; mối liên kết giữa Cục SHTT và địa phương còn thiếu chặt chẽ, việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu thực tế; tại nhiều địa phương hoạt động này chưa được quan tâm đúng mức, vai trò quản lý nhà nước còn mờ nhạt, năng lực chuyên môn còn hạn chế…
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh, SHTT ngày càng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay. Một trong những hoạt động góp phần tạo dựng, đăng ký, khai thác, quản lý, phát triển và bảo vệ quyền SHTT đó là hoạt động quản lý nhà nước. Để hoạt động này ngày càng có hiệu quả và phát huy vai trò thì việc tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và định hướng phát triển cho những năm tiếp theo là việc làm hết sức cần thiết.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo, Hội nghị cần tập trung làm rõ những kết quả đã đạt được và những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ không chỉ của năm 2011 mà của cả giai đoạn 2006-2010; cần xác định rõ định hướng phát triển giai đoạn 2011-2015, từ đó tạo nên sự phát triển mới và có tính đột phá của SHTT, nhằm thực hiện phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ KHCN nói chung giai đoạn 2011-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với hướng đó, Bộ trưởng đề nghị Hội nghị cần tập trung thảo luận, bàn bạc và đi đến thống nhất cách đánh giá về kết quả, giải quyết những vướng mắc trong thực tiễn cũng như định hướng rõ nét hướng phát triển của SHTT trong giai đoạn tới.
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng tham gia thảo luận, góp ý cho dự thảo Báo cáo tổng kết công tác quản lý Nhà nước về SHTT năm 2011 và giai đoạn 2006-2010, định hướng phát triển trong giai đoạn 2011-2015; tham gia thảo luận một số chuyên đề: Thúc đẩy hoạt động sáng tạo nhằm thực hiện các nhiệm vụ đặt ra theo Quyết định số 1244/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chuyên đề Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước về SHTT tại địa phương và chuyên đề Hoạt động hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ ở Trung ương và địa phương.
Cũng tại Hội nghị lần này, 19 tập thể và 29 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2011 đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN và của Cục trưởng Cục SHTT.
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả