SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội nghị toàn quốc lần thứ III về ứng dụng toán học

Trong hai ngày 23 và 24/12/2010, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị toàn quốc lần thứ III về ứng dụng toán học. Đến dự Hội nghị có Thứ trưởng thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Văn Lạng, các Giáo sư (GS) đầu ngành trong lĩnh vực toán học nước nhà và hàng trăm nhà khoa học thuộc các lĩnh vực liên quan đến toán ứng dụng.

Với 6 tiểu ban: Toán trong kinh tế - tài chính, Toán trong công nghiệp và giao thông vận tải, Toán trong công nghệ thông tin, Tính toán khoa học, Các phương pháp vật lý toán, Các phương pháp giải tích và tối ưu hóa, Hội nghị đã được nghe gần 100 báo cáo khoa học về ứng dụng toán học trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quân khẳng định sự quan tâm của Bộ KH&CN đối với toán học nói riêng, khoa học cơ bản và những nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên nói chung, đồng thời giới thiệu những hoạt động hỗ trợ của Quỹ phát triển KH&CN quốc gia. Thứ trưởng khẳng định, Bộ KH&CN sẵn sàng hỗ trợ cho những nghiên cứu ứng dụng toán học, đồng thời mong muốn các tạp chí trong lĩnh vực toán học nước nhà sẽ được nâng cấp lên tầm khu vực và quốc tế.
Theo GS Tống Đình Quỳ, Tổng thứ ký Hội Ứng dụng toán học Việt Nam, toán học ứng dụng trong các ngành sản xuất, kinh doanh và dịch vụ được coi là một công cụ tối ưu hóa cực kỳ quan trọng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, toán học ứng dụng vẫn chưa thể hiện được vai trò quan trọng của nó. Để toán học ứng dụng có thể đi vào đời sống và mang lại hiệu quả thiết thực, Nhà nước cần có những chính sách rõ ràng hơn để khuyến khích và nâng cao chất lượng nghiên cứu, triển khai các thành tựu khoa học bằng toán học. Về phía các doanh nghiệp, cần có những chi phí cần thiết cho việc nghiên cứu các vấn đề tính toán tối ưu trong đầu tư, sản xuất - kinh doanh và coi đó là chi phí đầu tư cho phát triển trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế.

QA (Nguồn: Tạp chí Hoạt động khoa học)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả