SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội nghị sơ kết toàn quốc 5 năm thực hiện Quyết định số 165/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật

Xây dựng 3 mục tiêu quan trọng cho hoạt động sáng tạo kỹ thuật bao gồm: Khuyến khích người có công trình sáng tạo; phát huy tác dụng của các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; tạo sự quan tâm của xã hội cho việc tạo phong trào sáng tạo trong việc đầu tư phát triển con người và sức sáng tạo của từng địa phương, đó là khẳng định của GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 165/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật, tổ chức tại Hà Nội ngày 09/9/2010.

Sau 5 năm thực hiện Quyết định 165/2006/QĐ-TTg, đến nay công tác tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật được triển khai ở hầu hết các tỉnh, thành phố và một số bộ, ngành ở Trung ương. Từ khi chỉ có 25 đến 30 tỉnh thành tham gia, đến nay đã có gần 50 tỉnh, thành phố tổ chức Hội thi. Trong giai đoạn 2006 - 2007 có 47 Bộ, ngành, tỉnh, thành phố tham gia với tổng số giải pháp dự thi là 472, trong đó có 57 giải pháp đoạt giải. Giai đoạn 2008 - 2009, số Bộ, ngành, tỉnh, thành phố tham gia tăng lên là 53 với 441 giải pháp dự thi trong đó có 66 giải pháp đoạt giải.
Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, sau khi có Quyết định 165/2006/QĐ-TTG về tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật số địa phương tham gia đã tăng thêm khoảng 60%, nhưng số công trình tăng lên không nhiều, thậm chí còn có xu hướng giảm. Vì vậy, trong thời gian tới cần có các chính sách để khuyến khích địa phương tổ chức cho dù địa phương đó không đoạt giải, đặc biệt là chú trọng đến những địa phương mới tham gia Hội thi.
Trong 5 năm qua, các giải pháp tham dự Hội thi cũng như các giải pháp đoạt giải đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, giải quyết các vấn đề khoa học, công nghệ trong sản xuất, tạo ra sản phẩm mới để cung cấp cho thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Tiêu biểu như giải pháp: Hoàn thiện giải pháp kỹ thuật cho máy gặt đập liên hiệp đem lại năng suất cao; Giải pháp công nghệ sản xuất Zircon 65% có hàm lượng tạp chất đạt tiêu chuẩn để nghiền bột Zircon siêu mịn; Giải pháp nghiên cứu, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải công nghiệp; Giải pháp chế tạo sản phẩm máy xúc đá phòng nổ XD-0,32 thay thế sản phẩm nhập ngoại; Quy trình công nghệ, kỹ thuật ấp nở nhân tạo và nuôi chim Yến Hàng quan từng giai đoạn phát triển;….
Tại Hội nghị, 15 cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức tốt Hội thi đã được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

QA (Bộ KH&CN)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả