SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ IX

Sáng ngày 18/8/2011, tại thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận, được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận, Hội nghị KH&CN hạt nhân toàn quốc lần thứ IX đã được khai mạc trọng thể. Đây là một sự kiện lớn của cộng đồng các nhà KH&CN hạt nhân Việt Nam, những người đã và sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) vì mục đích hoà bình và Quy hoạch tổng thể phát triển ứng dụng NLNT đến năm 2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành.
  
Tới dự Lễ khai mạc Hội nghị có: Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận- Đỗ Hữu Nghị; Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Ninh Thuận- Lê Kim Hùng. Tham dự Hội nghị có nhiều đại diện lãnh đạo của các Bộ, ngành, các ban ngành của tỉnh Ninh Thuận và hơn 300 nhà khoa học, các nhà quản lý và các doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực NLNT, đại diện các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đến dự và đưa tin về Hội nghị.
PGS. TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện NLNT Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội NLNT Việt Nam đã đọc diễn văn khai mạc Hội nghị. PGS. TS. Vương Hữu Tấn nhiệt liệt chào mừng các nhà khoa học, các đại biểu trong nước và quốc tế đã đến Ninh Thuận tham dự Hội nghị và nêu lên những sự kiện nổi bật và những thành tựu của sự nghiệp KH&CN hạt nhân, đồng thời trao đổi, đánh giá các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực KH&CN hạt nhân ở Việt Nam kể từ Hội nghị lần thứ VIII đến nay và xác định các mục tiêu, phương hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ hạt nhân trong thời gian tới.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đã ghi nhận các kết quả công bố trong Hội nghị này góp phần quan trọng để đưa các quy hoạch phát triển ứng dụng bức xạ và quy hoạch phát triển điện hạt nhân vào cuộc sống và xây dựng tiềm lực KH&CN hạt nhân quốc gia từng bước tiến đến ngang tầm với các nước tiến tiến trong khu vực, đồng thời mong muốn và đề nghị các nhà khoa học sẽ hợp tác, phối hợp trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình nhằm góp phần tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh Ninh Thuận nói riêng và trong cả nước nói chung.
Thay mặt UBND tỉnh Ninh Thuận, Ông Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu chào mừng Hội nghị, bày tỏ sự vui mừng Hội nghị lần này tổ chức tại thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận- là địa phương đã được Chính phủ quyết định là địa điểm sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam. Ông Đỗ Hữu Nghị đã giới thiệu với các đại biểu về những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, bày tỏ mong muốn được sự hợp tác sâu rộng hơn nữa của các nhà khoa học trong và ngoài nước để góp phần thúc đẩy dự án Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Sau diễn văn khai mạc và phát biểu chào mừng của Lãnh đạo Bộ KH&CN, UBND tỉnh Ninh Thuận, Hội nghị đã chứng kiến Lễ ký kết Văn bản thỏa thuận hợp tác giữa Sở KH&CN tỉnh Ninh Thuận và Viện NLNT Việt Nam về triển khai các hoạt động quản lý nhà nước phục vụ dự án điện hạt nhân trên địa bàn Ninh Thuận với những nội dung cơ bản:
- Phối hợp xây dựng kế hoạch, chương trình thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân cho nhân dân địa phương dưới các hình thức triển lãm, hội nghị, hội thảo, thăm quan cơ sở hạt nhân, tuyên truyền trên các báo, đài của địa phương, tổ chức các diễn đàn đối thoại với người dân về các vấn đề liên quan đến phát triển điện hạt nhân.
- Phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các chương trình đào tạo cho cán bộ quản lý Nhà nước của địa phương về điện hạt nhân, ứng dụng bức xạ và đảm bảo an toàn; các chương trình đào tạo chuyên môn và an toàn bức xạ cho cán bộ các cơ sở ứng dụng bức xạ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
- Phối hợp xây dựng dự án thiết lập Trạm quan trắc địa phương tại Ninh Thuận và hướng dẫn hoạt động quản lý về quan trắc phóng xạ môi trường.
- Phối hợp xây dựng Kế hoạch ứng phó tình trạng khẩn cấp về bức xạ và hạt nhân tại địa phương và tổ chức đào tạo cho cán bộ các cơ quan có liên quan của tỉnh Ninh Thuận để triển khai thực hiện Kế họach này.
Ngay sau phiên toàn thể, Hội nghị được chia thành 7 tiểu ban để thảo luận các chủ đề khoa học liên quan:
- Tiểu ban A: Điện hạt nhân, Lò phản ứng.
- Tiểu ban B: Vật lý hạt nhân, Số liệu hạt nhân.
- Tiểu ban C: Phân tích hạt nhân, Ghi đo bức xạ, An toàn bức xạ .
- Tiểu ban D: Ứng dụng hạt nhân trong y tế.
- Tiểu ban E: Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong nông sinh.
- Tiểu ban F: Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp, Địa chất thủy văn.
- Tiểu ban G: Chu trình nhiên liệu, Công nghệ vật liệu hạt nhân, Quản lý chất thải PX
Tại các Tiểu ban, các nhà khoa học dành nhiều thời gian thảo luận và đề xuất mục tiêu, nội dung và phương hướng hoạt động KH&CN trong lĩnh vực NLNT cho thời gian tới để giúp phần hình thành nên một Chương trình KH&CN về NLNT của Việt Nam cho 5 năm tới. Tại Hội nghị lần này có hơn 200 báo cáo đã được đăng tải trong tuyển tập Báo cáo được công bố tại Hội nghị.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/8/2011.
Hội nghị khoa học công nghệ hạt nhân lần thứ IX năm 2011 do Hội NLNT Việt Nam, Viện NLNT Việt Nam và Sở KH&CN tỉnh Ninh Thuận phối hợp tổ chức. Hội nghị được tổ chức 2 năm một lần nhằm mục đích trao đổi các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực KH&CN hạt nhân ở Việt Nam, xác định các mục tiêu, phương hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực NLNT. Hội nghị là dịp để các nhà khoa học, hội viên Hội NLNT Việt Nam và các đại biểu quốc tế gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực NLNT. Trong khuôn khổ của Hội nghị lần này, có nhiều báo cáo trao đổi, thảo luận về tình hình triển khai thực hiện dự án điện hạt nhân ở nước ta và khả năng hợp tác giúp đỡ, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong lĩnh vực NLNT của các chuyên gia về điện hạt nhân trong nước và các chuyên gia điện hạt nhân của một số nước có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điện hạt nhân.
 
Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả