SpStinet - vwpChiTiet

 

Hoa Kỳ tìm hiểu cơ hội hợp tác khoa học và công nghệ với Việt Nam

“Mục đích chuyến thăm và làm việc của Đoàn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là nhằm thảo luận về các ưu tiên phát triển KH&CN phục vụ phát triển kinh tế ở Việt Nam và cơ hội tham gia, đóng góp, hợp tác của các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ thông tin”, Bà Frances A. Zwengig, Giám đốc bộ phận Đào tạo và phát triển của USABC cho biết tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân ngày 11/7/2012.
  

 
 Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp Đoàn USABC

Tại buổi làm việc, phía USABC đã báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Quân những nét chính về lĩnh vực hoạt động sản xuất của đơn vị mình và mong nhận được sự ủng hộ của Bộ KH&CN trong quá trình đầu tư và hoạt động tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Quân hoan nghênh doanh nghiệp Hoa Kỳ đã hợp tác và đầu tư vào Việt Nam để thúc đẩy công cuộc công nghiệp hóa đất nước Việt Nam. Nhờ sự hợp tác với các quốc gia phát triển mà trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế, lĩnh vực công nghiệp đã có bước phát triển rất quan trọng.

Cụ thể như, trong lĩnh vực dầu khí, Việt Nam đã khai thác dầu khí ở đất liền và ngoài biển. Việt Nam đã chế tạo thành công dàn khoan tự nâng 90m nước và 120m nước. Hiện nay, Việt Nam cũng đã bắt đầu dự án xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với sự giúp đỡ của Nga và Nhật Bản. Về vấn đề này, Việt Nam mong Hoa Kỳ hỗ trợ xây dựng cơ quan pháp quy hạt nhân cũng như sớm ký kết Hiệp định 123. Trong lĩnh vực vũ trụ, Việt Nam đã có hai vệ tinh viễn thông đầu tiên được đưa lên quỹ đạo và trong tương lai sẽ tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực này. Việt Nam cũng đã hợp tác với Hoa Kỳ về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực phần mềm và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Một số công ty non trẻ của Việt Nam đã có bước trưởng thành rất nhanh chóng như Công ty An ninh mạng Bkis…

Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ mong muốn sẽ nhận được sự hợp tác, ủng hộ của các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong các lĩnh vực: công nghệ cao, công nghệ hạt nhân, công nghệ vũ trụ và nghiên cứu về biển.

USABC là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington D.C, đại diện cho gần 120 tập đoàn thành viên. Các công ty thành viên của USABC hoạt động trong những ngành kinh tế đa dạng, năng động và có ảnh hưởng nhất Hoa Kỳ.

USABC luôn đi đầu trong các nỗ lực khai mở và thúc đẩy quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Từ những năm 1990, USABC cùng với các thanh viên có ảnh hưởng lớn trong nền kinh tế và chính trường Mỹ đã tích cực cùng Việt Nam vận động cho việc dỡ bỏ lệnh cấm vận và sau đó là việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào tháng 7/1995…

USABC đã vận động thông qua Hiệp định thương mại song phương (BTA, 2001) và lập liên minh ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO (2004 - 2006), vận động thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR, 2007).
 
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Truyền thông KH&CN
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả