SpStinet - vwpChiTiet

 

Hệ sinh thái vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Khởi nghiệp đang là một trào lưu mạnh mẽ trong xã hội Việt Nam. Doanh nghiệp khởi nghiệp với những sáng tạo đột phá về công nghệ là một trong những nhân tố then chốt giúp nhiều quốc gia thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ lượng sang chất. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất với các startup là huy động vốn, đặc biệt cho giai đoạn ươm mầm và tăng tốc. Nhằm tìm cách giải quyết vấn đề này, ngày 07/6/2016 tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo “Phát triển thị trường vốn cho Doanh nghiệp khởi nghiệp”.
 
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: H.M.

Trong tình hình hiện nay, vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp, tiếp cận được là vô cùng khó khăn, vì các nguyên nhân như: tình hình tài chính không đảm bảo, không có tài sản thế chấp, hoạt động khởi nghiệp có nhiều yếu tố rủi ro,...Hơn thế, vốn để hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp hầu như rất ít.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, một hệ sinh thái khởi nghiệp tốt cần hội tụ các yếu tố chủ yếu sau: khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho khởi nghiệp; tính năng động và sang tạo của các startup; sự tham gia tích cực của các định chế tài chính và đầu tư; các cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ startup,…

Thực tế trong thời gian qua đã có những ý tưởng hay, sáng tạo, được đánh giá cao nhưng không giải quyết được bài toán về vốn nên không phát triển. Giải quyết được vấn đề vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng để biến ý tưởng thành hiện thực, nếu thành công có thể tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội.

Nhằm mục đích tạo diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các hiệp hội, các doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế,… thảo luận để đưa ra các khuyến nghị nhằm giải quyết các vấn đề trên, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia chủ trì phối hợp với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn quốc, Ủy ban chứng khoán nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đã tổ chức hội thảo “Phát triển thị trường vốn cho Doanh nghiệp Khởi nghiệp”. Hội thảo đã trao đổi các ý kiến, đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay cũng như các vấn đề đặt ra; các cơ hội cùng những thách thức, kinh nghiệm quốc tế trong huy động vốn cho khởi nghiệp…

Hoàng Mi

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả