SpStinet - vwpChiTiet

 

Hạt nano rắn có thể biến dạng như chất lỏng

Một hiện tượng đáng ngạc nhiên đã được phát hiện trên các hạt nano kim loại: nhìn bên ngoài chúng có dạng như một giọt chất lỏng và linh động, dễ dàng thay đổi hình dạng, trong khi bên trong lại là cấu trúc tinh thể hoàn toàn ổn định.
 
Cấu trúc ống bạc nano. Nguồn: Argonne National Laboratory.

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Ju Li dẫn đầu, nói rằng nghiên cứu có thể có ý nghĩa quan trọng trong thiết kế các cấu trúc nano, chẳng hạn như các tiếp điểm kim loại của mạch điện phân tử.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Materials, là kết quả của hợp tác quốc tế bao gồm các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc, Nhật Bản, và Pittsburgh, cũng như tại MIT.

Quan sát bằng kính hiển vi điện tử cho thấy mặc dù vỏ ngoài của các hạt nano kim loại di chuyển giống như một chất lỏng nhưng thực ra chỉ có lớp ngoài cùng có độ dày từ một đến hai nguyên tử thực sự di chuyển. Trong khi lớp ngoài cùng của các nguyên tử di chuyển như một chất lỏng nhưng bên trong mỗi hạt, các nguyên tử liên kết với nhau chặt chẽ, giống như các viên gạch trong một bức tường.

Các thí nghiệm được tiến hành ở nhiệt độ phòng, với các hạt bạc nguyên chất có kích thước nhỏ hơn 10 nanomet, nghĩa là nhỏ hơn một phần ngàn chiều rộng sợi tóc. Tuy nhiên, kết quả có thể áp dụng được đối với nhiều kim loại khác nhau, giáo sư Ju Li, tác giả chính của bài báo cho biết.
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả