SpStinet - vwpChiTiet

 

Góp ý dự thảo Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT - Nhiều mục tiêu chưa cụ thể hóa

Chiều 5-10, tại Hội Nhà báo TPHCM, Câu lạc bộ phóng viên CNTT-VT (Hội Nhà báo TPHCM) và Hội Tin học TPHCM tổ chức buổi tọa đàm góp ý cho dự thảo Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT.

Ông Phạm Văn Bảy, nguyên Chủ tịch Hội Tin học TPHCM cho rằng: Mục tiêu đạt thứ 70 (năm 2015) hay 60 (năm 2020) trong bảng xếp hạng của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) theo như tinh thần của dự thảo đề án dựa trên những tiêu chí nào và muốn đạt thứ hạng đó thì phải khắc phục hay đẩy mạnh điểm nào? Hơn nữa, đây là thứ hạng so sánh nên khó xác định cho riêng mình vì còn phụ thuộc vào nhiều nước khác. Mục tiêu này không rõ ràng và khó xác định.

Còn căn cứ theo GDP thì phải phân tích tổng giá trị của ngành CNTT so GDP là bao nhiêu, mà muốn tăng như dự thảo đề án đề ra thì phải làm gì, nhấn mạnh vào đâu? Theo số liệu cụ thể, tổng giá trị CNTT Việt Nam hiện nay chưa tới 1% GDP, vậy 6 năm tới, mục tiêu đạt 17% thì có ai dám quyết không?

Có phần gay gắt hơn, ông Lê Trung Việt, Phó chủ tịch Hội Tin học TPHCM cho rằng, đây không phải là đề án mà là danh sách các dự án vì trong dự thảo đề án phần danh mục các chương trình, dự án đầu tư là ghi rõ ràng nhất, còn các nội dung trong dự thảo đề án chỉ được nêu khá chung chung.

Theo bà Đồng Thị Bích Thủy (Đại học Khoa học tự nhiên - ), hiện doanh nghiệp CNTT rất cần nhiều nhân lực ở nhiều trình độ khác nhau, từ trung cấp đến trên đại học, họ phân chia rõ ràng và có mục đích khi tuyển dụng. Trong khi đó, dự thảo đề án không cho thấy những phân tích từ số liệu thống kê hay cơ sở dữ liệu gì cả… mà chỉ nói rất đại khái. 

Được biết, dự thảo Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT đã được Bộ TT-TT hoàn thiện và đã đăng toàn văn lấy ý kiến của nhân dân cả nước (từ 4 đến 30-9-2009 tại địa chỉ: http://mic.gov.vn/vn/ykienduthao/index.mic).

Dự thảo đưa ra các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể như: đến năm 2020, Việt Nam sẽ phải đứng thứ 60 trở lên trong các bảng xếp hạng của ITU về CNTT; tổng doanh thu lĩnh vực CNTT chiếm tỷ trọng 20% - 23% trong GDP; tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm lớn hơn 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Dự thảo cũng đề ra 6 nhiệm vụ chính và 4 giải pháp thực hiện.

OV (theo SGGP Online)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả