SpStinet - vwpChiTiet

 

Giới thiệu hai cuốn sổ tay về điện gió tại Việt Nam

Mới đây, tại Hà Nội, Bộ Công thương và Dự án Năng lượng gió GIZ đã tổ chức Hội thảo giới thiệu cuốn sổ tay “Thông tin về đầu tư vào ngành Năng lượng gió tại Việt Nam” và “Hướng dẫn Quy trình lập Quy hoạch Điện gió tại Việt Nam”.
 

Dự án Năng lượng gió GIZ do Bộ Năng lượng, Bảo tồn Tự nhiên và An toàn Hạt nhân (BMU) Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ. Dự án đã đi vào hoạt động 3 năm, hỗ trợ xây dựng khung pháp lý cho điện gió nối lưới tại Việt nam. Cuốn sổ tay “Thông tin về Đầu tư vào ngành Năng lượng gió tại Việt Nam” cung cấp những thông tin cần thiết về cơ chế pháp lý hiện hành và những hỗ trợ của Chính phủ cho các nhà đầu tư điện gió tại Việt Nam. Cuốn sổ tay cũng đề cập đến những thông tin quan trọng liên quan đến quy trình đầu tư và các phương án tài chính. Bản Dự thảo Quyết định về Quản lý các Dự án điện gió tại Việt Nam vừa được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hiện đang được thảo luận với trọng tâm về các cơ chế hỗ trợ cho điện gió nối lưới.
Cuốn sổ tay “Hướng dẫn Quy trình lập Quy hoạch Điện gió tại Việt Nam” được xây dựng dựa trên những bài học kinh nghiệm về Quy hoạch Điện gió của tỉnh Bình Thuận, tỉnh thí điểm đã triển khai rất thành công quy hoạch điện gió với sự tham gia của các tư vấn viên người Đức. Lựa chọn địa điểm chính là một trong những nhân tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của các Dự án về gió. Cuốn sổ tay cũng đề cập đến các yếu tố cần phân tích trong quy hoạch điện gió như tốc độ gió, cơ sở hạ tầng và sự nối lưới. Cuốn sổ tay cung cấp hướng dẫn cho các cấp có thẩm quyền của các địa phương có tiềm năng về gió cách thức xây dựng Quy hoạch Điện gió hiệu quả và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định các vùng đặc biệt tại địa phương: vùng loại trừ, vùng đệm và những vùng tiềm năng cho điện gió.
Bà Angelika Wasielke, Cố vấn trưởng dự án Điện gió GIZ cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là giúp các nhà đầu tư có những thông tin thật cần thiết nhằm xây dựng các Dự án Năng lượng gió tại Việt Nam dễ dàng hơn và tư vấn cho các cấp có thẩm quyền của các địa phương có tiềm năng gió về quy trình xây dựng quy hoạch điện gió hiệu quả”.
“Điện gió là một ngành công nghiệp thân thiện với môi trường có thể giúp giải quyết bài toán về thiếu hụt năng lượng cho Việt Nam. Điện gió cũng góp phần vào việc giảm thiểu biến đổi khí hậu thông qua việc giảm thiểu khí CO2 ra môi trường”, bà Angelika Wasielke khẳng định.
Theo báo cáo của Hội đồng Năng lượng Gió toàn cầu, trên toàn thế giới công suất lắp đặt điện gió ngày một gia tăng. Cụ thể, công suất lắp đặt điện gió trên toàn thế giới trong năm 2010 là 35,8 GW. Con số này góp phần đưa tổng công suất lắp đặt điện gió trên toàn thế giới lên đến 194,5 GW, tăng 22,5% từ 158,7 GW vào cuối năm 2009.
                                                                                                                                            
Nguồn: Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả