SpStinet - vwpChiTiet

 

Giao lưu trực tuyến: Techmart Việt Nam Asean+3

Chương trình giao lưu trực tuyến "Techmart Việt Nam Asean+3 Cơ hội “vàng” kết nối cung- cầu thiết bị công nghệ" do báo VietNamNet phối hợp với Trung tâm NC&PT Truyền thông KH&CN (Bộ KH&CN) tổ chức tại Tòa soạn Báo VietNamNet - Hà Nội đã thành công tốt đẹp.


Các vị khách mời đã trả lời nhiều câu hỏi của các độc giả trong và ngoài nước quan tâm tới Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) nói chung và Techmart Việt Nam Asean+3 nói riêng, từ chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước tới công tác tổ chức thực hiện nhằm xây dựng và phát triển thị trường công nghệ ở Việt Nam.

 Trả lời cho các câu hỏi liên quan đến việc tạo lập và phát triển thị trường KH&CN theo chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ, Ông Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ KHCN, Trưởng ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Trưởng ban Tổ chức Techmart Việt Nam ASEAN + 3, cho rằng: “… Sản phẩm nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cuối cùng cũng phải được thương mại hoá và trở thành hàng hoá, để có thể trao đổi trên thị trường như các sản phẩm khác, nông dân làm ra lúa... thì nhà khoa học làm ra các công nghệ, tạo ra các ý tưởng, các mẫu sản phẩm, và những sản phẩm này đều có thể và có quyền mang ra chào bán và trao đổi. Những sản phẩm trí tuệ này cũng có giá trị được xã hội thừa nhận, phải có một địa điểm, không gian để mọi người giới thiệu và chào bán sản phẩm của mình. Chợ công nghệ và thiết bị là nơi thực hiện nhiệm vụ của một chợ để bán công nghệ, thiết bị, sản phẩm mới của các nhà khoa học, công dân, các nhà nghiên cứu, của các doanh nghiệp hay bất cứ ai khác…. Cũng như các lĩnh vực khác, chợ công nghệ cũng có thể là chợ ảo, hoặc các chợ truyền thống của các sản phẩm khác….”

 Thứ trưởng cũng cho biết: “Một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước là phát triển thị trường CN. Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 214/2005/QĐ-TTg ngày 20/8/2005 về việc phê duyệt () đề án phát triển thị trường công nghệ Việt Nam. Thực hiện quyết định đó, trong thời gian qua Bộ KH&CN đã phối hợp với các địa phương tổ chức hàng loạt các Techmart và nhiều nơi đã hình thành các sàn giao dịch công nghệ thông qua đầu tư FDI cũng như các hiệp định, các nghị định thư hoặc các hình thức liên doanh liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước… Có nhiều công nghệ được triển khai từ kết quả của các Techmart. Techmart đóng một vai trò quan trọng trong chu trình nghiên cứu triển khai tổ chức sản xuất các sản phẩm…”

 Về những hoạt động chính của Techmart Việt Nam Asean+3 và những điểm mới so với những lần trước, Ông Tạ Bá Hưng, Giám đốc Trung tâm Thông tin KH&CN Quốc gia, Phó Trưởng ban thường trực Techmart Việt Nam ASEAN + 3, cho biết: Techmart Việt Nam ASEAN + 3 lần này có những hoạt động chính mà những chợ thiết bị công nghệ Việt Nam lần trước đều có, nhưng quy mô và mức độ ưu tiên có khác trước. Trước hết, đó là các hoạt động giới thiệu, chào bán các công nghệ và thiết bị tiên tiến tại 778 gian hàng. Đó là những công nghệ và thiết bị có khả năng đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của Việt Nam và các nước ASEAN + 3. Trên 2500 công nghệ thiết bị đã được đăng ký, đó là những công nghệ được các nước ASEAN + 3 và các Viện, các trường đại học, các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, chế tạo phù hợp với nhu cầu sản xuất và đời sống. Hoạt động thứ hai là hội nghị, hội thảo và thuyết trình công nghệ điển hình. Ban tổ chức đã đưa vào kế hoạch triển khai 4 hội thảo khoa học về những vấn đề thời sự và ưu tiên của các nước ASEAN + 3. Cụ thể là những Hội thảo về Môi trường và Công nghệ sạch trong bối cảnh thay đổi khí hậu; Tiết kiệm Năng lượng và Công nghệ Năng lượng tái tạo; Công nghệ Chế biến Lương thực Thực phẩm; Sở hữu trí tuệ - Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Chuyển giao công nghệ. Sẽ có trên 20 buổi thuyết trình về các công nghệ điển hình, nổi trội cho những đối tượng quan tâm và giữa những đối tác mua, bán công nghệ cụ thể, trong đó sẽ có một buổi thuyết trình về các công nghệ và thiết bị tiên tiến của Trung Quốc liên quan tới chế biến thực phẩm. Hoạt động thứ ba là tư vấn, tra cứu, tìm kiếm công nghệ và cơ hội đầu tư, chuyển giao công nghệ…. Hoạt động thứ tư là ký kết các văn bản ghi nhớ và hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa các đối tác… Hoạt động thứ năm là xét thưởng và trao Cúp vàng Techmart Việt Nam….
 

OV (theo NACESTI)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả