SpStinet - vwpChiTiet

 

Giải thưởng Kovalevskaia: Vinh danh những Nhà khoa học nữ Việt Nam

Ngày 28/01/2010 tại Hà Nội, Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức “Hội nghị tổng kết 25 năm giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam”.

Đến dự hội nghị có Bà Nguyễn Thị Bình- Nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam- Chủ tịch Ủy ban giải thưởng; Bà Hoàng Thị Ái Nhiên- Phó chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Bà Trần Thị Hồng- Phó Ban tuyên giáo, bộ phận thường trực Ủy ban giải thưởng cùng nhiều nhà khoa học nữ đại diện cho các cá nhân, tập thể từng được nhận giải Kovalevskaia.

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò, vị trí của các nhà khoa học nữ có những cống hiến, đóng góp tích cực cho sự phát triển ngành KH&CN nước nhà. Giải chỉ trao một lần cho tập thể hoặc cá nhân, trong đó tập thể phải có ít nhất 70% nhà khoa học là nữ và người đứng đầu là nữ; Cá nhân được xét chọn là phụ nữ Việt Nam và không phải là thành viên của tập thể đã nhận giải thưởng; Là tập thể hoặc cá nhân làm công tác khoa học có các công trình, thành tựu khoa học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Toán, lý, Hóa, Sinh, Y, Dược, Nông nghiệp, Công nghiệp...).

Trong 25 năm qua, 15 tập thể và 31 cá nhân các nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu nhất trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên và ứng dụng đã được Uỷ ban giải thưởng Kovalevskaia xét chọn và trao giải. Một số nhà khoa học nữ và tập thể  tiêu biểu như: GS. Nguyễn Thị Kim Chi, GS. TS Phạm Thị Trân Châu, GS. Ngô Thị Mại, GS.TS Nguyễn Thị Hoè, GS.TS Nguyễn Thị Trâm, Tập thể Viện thú y, Tập thể nữ phòng di truyền giống lúa, Tập thể nữ Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thuỵ Phương… Trong số các cá nhân và tập thể được giải, có 10 Giáo sư, 17 Phó giáo sư, 53 Tiến sỹ, 2 Thầy thuốc nhân dân, 8 Nhà giáo nhân dân, 5 Nhà giáo ưu tú, 5 Thầy thuốc ưu tú. Một số chị đã được Nhà nước trao tặng các Huân chương Lao động hạng I, II, III, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ,  Bằng Lao động sáng tạo và Bằng khen của các Bộ, ngành.

Phát biểu tại hội nghị Bà Nguyễn Thị Bình cho rằng, 25 năm qua, giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam đã khẳng định vị trí của nữ giới trong đóng góp chung cho ngành KH&CN Việt Nam. Giải thưởng là mục tiêu phấn đấu của nhiều cá nhân và tập thể các nhà khoa học nữ. Trong thời gian tới, các nhà khoa học nữ cần làm thế nào để các kết quả nghiên cứu khoa học được ứng dụng nhiều hơn nữa vào đời sống nâng cao hiệu quả đóng góp của khoa học cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
QT (theo Bộ KH&CN)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả