SpStinet - vwpChiTiet

 

Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt 2010”

Ngày 21/11/2010, tại Cung văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, 9 sản phẩm công nghệ thông tin, 2 nhà khoa học xuất sắc và 1 nghiên cứu trong lĩnh vực y dược đã được tôn vinh tại Lễ trao giải thưởng “Nhân tài Đất Việt 2010”.


Đây là năm thứ 6 giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” được Hội Khuyến học Việt Nam và Báo điện tử Dân trí, Đài Truyền hình Việt Nam cùng Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) phối hợp tổ chức, với 3 lĩnh vực được xét trao giải là: Công nghệ thông tin, Khoa học tự nhiên và Y dược.
Tham dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: Những sản phẩm và các nhà khoa học được tôn vinh trong giải thưởng “Nhân tài Đất Việt 2010” là đại diện tiêu biểu cho trí tuệ Việt Nam. Bằng những sáng kiến và nghiên cứu xuất sắc ấy, các nhà khoa học Việt Nam đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của đất nước; đồng thời đưa Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc trên thế giới.
Năm nay, ở lĩnh vực công nghệ thông tin, Ban tổ chức đã trao giải nhất (trị giá 100 triệu đồng) cho sản phẩm có tiềm năng ứng dụng cao là: “Hệ thống số hóa tư duy con người”. Ra đời từ ý tưởng xây dựng công cụ hỗ trợ cho người bị một số bệnh liên quan đến thần kinh và bại liệt, “Hệ thống số hóa tư duy con người”  là một công cụ giúp cho người bệnh trong việc giao tiếp với các thiết bị điện như tivi, đèn... một cách đơn giản và hiệu quả hơn. Nhờ sóng điện não EEG - Electroencephalography, “Hệ thống số hóa tư duy con người” giúp người bệnh có thể dùng suy nghĩ để liên lạc, vận hành một số thiết bị theo ý muốn mà không cần có sự trợ giúp của người khác.
Giải nhì (trị giá 50 triệu đồng) cũng được trao cho sản phẩm có khả năng ứng dụng cao trong thực tế là “Thế giới vận tải - Letgo24”. Đây là sản phẩm được xây dựng với ý tưởng là một sàn giao dịch, một kênh thông tin kết nối nhu cầu vận tải, đặc biệt cho “các chuyến xe quay về” nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp vận tải, đồng thời giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cho các doanh nghiệp hay chủ hàng.
Đáng chú ý, năm nay, ở nhóm sản phẩm đã được ứng dụng rộng rãi, Ban tổ chức không tìm ra sản phẩm để trao giải nhất và giải nhì.
Giải ba (mỗi giải trị giá 30 triệu đồng) được trao cho 4 sản phẩm, trong đó một sản phẩm đã được ứng dụng rộng rãi là “HelloChao.com - Công cụ tìm kiếm câu đàm thoại Anh - Việt”. Ba sản phẩm khác đã hoàn thiện và có tiềm năng ứng dụng gồm: “Tim!Books - Phần mềm đọc và nghe sách điện tử dành cho các thiết bị di động (iPhone, Android, Samsung Bada) và máy tính dạng bảng (iPad)”; Dịch vụ HomeSys.info trên nền Ubuntu, ứng dụng tiện ích công nghệ 3G và XDSL” và “Phần mềm học từ vựng”.
Giải khuyến khích (mỗi giải trị giá 15 triệu đồng) được trao cho 3 sản phẩm: Dịch vụ phần mềm học tiếng Việt qua mạng ezV; Phần mềm tính toán chế độ chuyển tiếp của trạm thuỷ điện; Xây dựng bộ gõ dân tộc Việt và ứng dụng bộ gõ thiết kế đa từ điển một số dân tộc thiểu số Tây Nguyên.
Ở lĩnh vực khoa học tự nhiên, Ban tổ chức đã trao giải thưởng “Nhân tài Đất Việt 2010” cho các nhà khoa học: GS.TS Bùi Chí Bửu, Viện trưởng Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long với các nghiên cứu về công nghệ sinh học và GS.TS Đào Tiến Khoa, Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân với sản phẩm "Cụm các công trình nghiên cứu phản ứng hạt nhân".
Đặc biệt, năm 2010 là năm đầu tiên giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” được trao cho lĩnh vực Y dược. Nhóm điều trị bệnh tim mạch bằng phương pháp “Can thiệp động mạch vành qua đường ống thông” của PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn và TS Phạm Mạnh Hùng (Viện Tim mạch Việt Nam) đã vinh dự được nhận giải thưởng này. Năm 1995, hai ông đã tham gia vào quá trình đưa can thiệp động mạch vành vào Việt Nam và đã thành công khi can thiệp động mạch vành của chính người thầy của mình. Kết quả của giải pháp mới rất khả quan, bệnh nhân ít đau hơn, chi phí thấp hơn so với nước ngoài.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, năm 2010 là một trong những năm thành công của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, với số lượng sản phẩm tham dự gần 200 sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Nhiều sản phẩm tham dự giải thưởng năm nay đã được đánh giá cao về tính khoa học và có giá trị ứng dụng thiết thực cho cuộc sống. Độ tuổi của các thí sinh tham gia cũng rất đa dạng. Nhỏ tuổi nhất là em Nguyễn Hà Phan, thí sinh của TP Hồ Chí Minh, 10 tuổi. Lớn tuổi nhất là ông Vũ Văn Bằng, 70 tuổi đến từ Hà Nội.
Đặc biệt, Ban giám khảo đã ghi nhận tinh thần nghiên cứu khoa học nghiêm túc, sáng tạo và có tính đột phá của nhiều tác giả. Trong quá trình theo dõi và chất vấn các thí sinh, Hội đồng chung khảo và phản biện với những nhà khoa học, nhà chuyên môn hàng đầu trong nhiều lĩnh vực đã có những ý kiến nhận xét sắc sảo, những góp ý hữu ích để các tác giả định hướng hoàn thiện và phát triển sản phẩm nhằm ứng dụng một cách thiết thực trong đời sống.

QA (Nguồn: tchdkh.org)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả