SpStinet - vwpChiTiet

 

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị quốc tế về Chương trình Hợp tác kỹ thuật của IAEA - 60 năm góp phần phát triển

Từ ngày 30/5 đến ngày 01/6/2017, “Hội nghị quốc tế về Chương trình Hợp tác kỹ thuật của IAEA - 60 năm góp phần phát triển” đã diễn ra tại Trụ sở Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), thủ đô Viên, Cộng hòa Áo. Đây là Hội nghị về Hợp tác kỹ thuật lần đầu tiên trong lịch sử được IAEA tổ chức với sự tham dự của khoảng 1200 đại biểu là các cấp bộ trưởng, nhà lãnh đạo và đại diện của 150 quốc gia thành viên.

Đoàn Việt Nam do ngài Vũ Việt Anh, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Áo làm Trưởng đoàn, cùng các đại diện từ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã tham dự Hội nghị cũng như các sự kiện bên lề diễn ra trong 03 ngày Hội nghị.

Hội nghị nhằm mục đích trình bày những thành tựu và tác động của chương trình hợp tác kỹ thuật IAEA trong 6 thập kỷ qua cũng như mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên, các tổ chức Liên hợp quốc, các tổ chức tài chính và các khối tư nhân liên quan. Ngài Amano Yukiya, Tổng Giám đốc IAEA đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Chương trình hợp tác kỹ thuật là cơ chế cơ bản thông qua đó IAEA có thể hỗ trợ các quốc gia thành viên. Chương trình này giúp các quốc gia xây dựng năng lực trong việc ứng dụng khoa học và kỹ thuật hạt nhân và phát triển cơ sở hạ tầng tương ứng. Chương trình cũng tạo ra một mạng lưới chia sẻ kiến thức để xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững trên mọi khía cạnh. Chương trình này được thực hiện chủ yếu thông qua việc cung cấp các khóa đào tạo chuyên gia và hỗ trợ trang thiết bị. Kể từ năm 1957, Chương trình hợp tác kỹ thuật đã giúp đào tạo hơn 48.000 nhà khoa học và kỹ sư thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn và các chuyến thăm quan khoa học. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng 900 dự án được thực hiện trên khắp thế giới.

Hội nghị đã nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của hợp tác kỹ thuật, các ứng dụng của khoa học và kỹ thuật hạt nhân trong y tế, dinh dưỡng, an ninh lương thực, nước sạch, môi trường, công nghiệp, quy hoạch năng lượng, cơ sở hạ tầng hạt nhân, an toàn bức xạ và hạt nhân góp phần hỗ trợ các quốc gia đáp ứng được các ưu tiên phát triển của mình. Việt Nam cũng là một trong số các quốc gia hưởng thụ từ chương trình hợp tác kỹ thuật này của IAEA trong 20 năm qua, và đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể về ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong y tế, nông nghiệp, công nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên lề Hội nghị, Đoàn Việt Nam đã tham dự các phiên họp khu vực về các chủ đề: Vai trò của hợp tác kỹ thuật IAEA trong an ninh lương thực, xây dựng kế hoạch năng lượng và cơ sở hạ tầng an toàn bức xạ và hạt nhân, quản lý tri thức hạt nhân,…

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, ông Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Điều phối viên Hiệp định hợp tác Vùng) và bà Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Điều phối viên NLO của Việt Nam) đã tham dự Cuộc họp Điều phối viên quốc gia và Điều phối viên Hiệp định hợp tác Vùng các nước Châu Á Thái Bình Dương để trao đổi về việc thiết lập và cải tiến cách thức xây dựng các dự án khu vực và quốc gia một cách đồng bộ và hiệu quả.

Nguồn: most.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả