SpStinet - vwpChiTiet

 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thái tử Vương quốc Bỉ Philippe và Công nương Mathilde, ngày 12/3/2012, Đại sứ quán Bỉ tại Hà Nội, trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Diễn đàn "Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai".
  

Tham dự Diễn đàn, về phía Vương quốc Bỉ có Thái tử Philippe, Công nương Mathilde và các thành viên trong đoàn công tác của Vương quốc Bỉ. Về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, đại diện Lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, các thành viên thuộc Bộ KH&CN, các thành viên Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng nhà du hành vũ trụ Bỉ Frank De Winne và nhà du hành vũ trụ Việt Nam Phạm Tuân. Tham dự Diễn đàn còn có khoảng 300 giảng viên và sinh viên của trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội ,…
Diễn đàn nhằm giới thiệu những lợi ích của khoa học không gian, liên quan đến 4 lĩnh vực cơ bản gồm: Kiến thức, dịch vụ, khả năng cạnh tranh và nhân loại. Khoa học không gian giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường mà tất cả chúng ta đang sống, cho phép chúng ta phát triển các dịch vụ về khí tượng, viễn thông và định hướng. Kiến thức về không gian trang bị cho chúng ta những khả năng công nghệ tốt hơn, thông qua việc xây dựng các vệ tinh và công cụ phức tạp. Khoa học không gian cũng sẽ đưa mọi người lại gần nhau hơn thông qua hợp tác quốc tế. Đồng thời, khoa học không gian nâng cao trách nhiệm của con người về việc bảo vệ và bảo tồn hành tinh của chúng ta.
Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân nhận định, Chính phủ Việt Nam luôn khẳng định vai trò quan trọng của KH&CN trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của KH&CN với sự phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam đã tích cực đổi mới quản lý KH&CN, mặt khác cũng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm rút ngắn con đường phát triển của mình. Việt Nam luôn mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác nghiên cứu và phát triển nói chung và KH&CN vũ trụ nói riêng với các nước có nền khoa học tiên tiến trên thế giới, trong đó có Bỉ. Bộ trưởng cũng cho rằng chuyến thăm và làm việc của phái đoàn kinh tế Bỉ do Thái tử Philippe dẫn đầu sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia, tiến tới kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2013.
Thái tử Philippe đã nêu lên một số kết quả hợp tác quan trọng giữa Bỉ và Việt Nam sau gần 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thái tử bày tỏ tin tưởng rằng, hợp tác nghiên cứu và đào tạo giữa các trường đại học của hai nước sẽ đóng vai trò như hạt giống cho sự phát triển kinh tế và thương mại giữa hai nước.
Trước đó, phái đoàn kinh tế của Bỉ do Thái tử Philippe dẫn đầu đã có buổi làm việc cấp Chính phủ với Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân và Lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội. Nội dung cuộc họp song phương xoay quanh vấn đề về tình hình triển khai hoạt động hợp tác kể từ khi Hiệp định Hợp tác KH&CN giữa Việt Nam và Bỉ được ký kết năm 2002 tại Bruxelles; Phát triển KH&CN vũ trụ tại Việt Nam; dự án BIP sử dụng nguồn vốn ODA của Bỉ.
Những hoạt động của phái đoàn kinh tế Bỉ tại Việt Nam được đánh giá là những hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế, thương mại và hợp tác công nghệ giữa hai nước vốn đã có gần 40 năm qua.
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả