SpStinet - vwpChiTiet

 

Cuộc thi Sáng chế 2013: “Máy gặt đập lúa” đoạt giải nhất

Tối 9/11, tại TP HCM, Ban tổ chức cuộc thi Sáng chế năm 2013 tổ chức lễ trao giải Cuộc thi Sáng chế năm 2013.
 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân trao giải Nhất và phần thưởng 100 triệu đồng cho sáng chế “Máy gặt đập lúa” của ông Phạm Hoàng Thắng

Cuộc thi do Bộ KH&CN phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Tổng cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) tổ chức nhằm khuyến khích các hoạt động sáng chế, sáng tạo tạo ra những công nghệ có tính ứng dụng rộng rãi, dễ dàng và tiết kiệm chi phí, đáp ứng các nhu cầu thiết thực của cuộc sống.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đánh giá cao tinh thần sáng tạo, đam mê với khoa học của các tác giả có đề tài, ý tưởng sáng chế tham gia cuộc thi. Qua gần 3 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 145 giải pháp kỹ thuật từ các cá nhân, tổ chức ở khắp các tỉnh thành phía Nam.

Ban tổ chức đã trao giải Nhất và phần thưởng 100 triệu đồng cho sáng chế “Máy gặt đập lúa” của ông Phạm Hoàng Thắng (Công ty TNHH MTV nhựa Hoàng Thắng - TP Cần Thơ); Giải Nhì trị giá 50 triệu đồng thuộc về giải pháp “Hệ thống  xử lý phân tán nước thải sinh hoạt tại Việt Nam” của Công ty TNHH Thoát nước và Phát triển Đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu; Giải Ba trị giá 30 triệu đồng được trao cho sáng chế “Vòng bi cổ xe máy – Upsidedown” của ông Nguyễn Vĩnh Sơn (TP HCM.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao giải Sáng chế vì môi trường cho nhóm tác giả Võ Thị Hạnh, Lê Thị Bích Phượng, Trần Thạnh Phong, Trương Thị Hồng Vân, Lê Thị Hương thuộc Viện sinh học Nhiệt đới với giải pháp Tận dụng nước thải sau chưng cất cồn để sản xuất chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi”.

15 giải pháp sáng chế xuất sắc nhất trên tổng số 146 giải pháp tham gia dự thi trên khắp các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, y tế, môi trường, thực phẩm, xây dựng… cũng được Ban tổ chức tặng thưởng 5 triệu đồng/giải pháp.

Với những tính năng vượt trội như gặt đập liên hợp, dễ sử dụng, có thể cắt được ruộng lúa nghiêng ngả, ít bị ngập lún, tỉ lệ hạt hư hỏng sau khi thu hoạch thấp và hạt lúa sạch, sáng chế “máy gặt đập lúa” của doanh nghiệp Hoàng Thắng đã xuất sắc giành giải Nhất. Với một đất nước mà cơ cấu lao động theo nhóm ngành nông, lâm, thuỷ sản vẫn chiếm tỉ trọng cao nhất như hiện nay (47,5% theo kết quả thống kê năm 2012) thì những sáng chế, giải pháp kỹ thuật cho nhóm ngành này là điều rất cần thiết để góp phần tiết kiệm sức lao động, nâng cao năng suất.
 
Nguồn: Giáo dục & Thời đại

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả