SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ CAS nâng cao giá trị vải thiều Bắc Giang

Thực hiện theo nội dung nhiệm vụ Nghị định thư về Khoa học và Công nghệ “Hợp tác xây dựng Trung tâm công nghệ CAS bảo quản nông sản, thực phẩm Việt Nam”, từ ngày 03/4 đến ngày 09/4/2013, ông Norio Owada- Chủ tịch Tập đoàn ABI - Nhật Bản, đã có mặt tại Việt Nam để làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng, thăm và khảo sát thực địa một số nơi sản xuất nông, hải sản hàng hóa tại các địa phương vùng Hà nội và phụ cận.
  

Trong thời gian ở tại Việt Nam, ông Norio Owada đã có buổi gặp và làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Bộ KH&CN cùng đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng về việc xây dựng kế hoạch triển khai dự án chuyển giao công nghệ CAS cho Việt Nam.

Tiếp theo đó, ông Norio Owada cùng đoàn công tác của Bộ KH&CN đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang. Tại đây ông Norio Owada đã giới thiệu về công nghệ CAS do Tập đoàn ABI - Nhật Bản nghiên cứu, sáng chế. Đây là một công nghệ bảo quản đông lạnh mới, tiên tiến, không phá vỡ các màng và thành tế bào, duy trì được các yếu tố quan trọng cấu thành hương vị trong thực phẩm, nhờ đó giúp thực phẩm được bảo quản tốt hơn, giữ được độ tươi ngon lâu hơn so với công nghệ đông lạnh truyền thống. Bên cạnh đó công nghệ CAS cũng có đặc điểm ưu việt hơn là thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiều năng lượng tiêu thụ... Sử dụng công nghệ CAS sẽ giúp bảo quản quả vải thiều từ 1 đến 3 năm mà vẫn đảm bảo cho sản phẩm giữ nguyên được hương vị và độ tươi ngon. Công nghệ này có thể sử dụng để chế biến mứt vải và các sản phẩm khác từ vải thiều, góp phần nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ cho vải thiều Bắc Giang.

Cũng theo ông Norio Owada, công nghệ này hoàn toàn có thể được áp dụng để mở ra hướng đi mới giúp bảo quản, chế biến, nâng cao chất lượng quả vải thiều cũng như các loại rau quả, thực phẩm, các sản phẩm chăn nuôi như lợn, gà, thủy hải sản... vốn là tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Giang nói riêng và các địa phương khác nói chung.
 
Nguồn:  Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả