SpStinet - vwpChiTiet

 

Con người gây ra biến đổi khí hậu nhanh gấp 170 lần so với tự nhiên

"Hoạt động của con người đang làm thay đổi khí hậu của Trái đất nhanh hơn gấp 170 lần so với tự nhiên", theo các nhà khoa học vừa tìm ra một phương trình minh chứng con người là tác nhân chính của sự nóng lên toàn cầu.

Theo các nhà nghiên cứu, nhiệt độ toàn cầu giảm 0,01oC mỗi thế kỷ, trong suốt 7.000 năm. Nhưng trong 45 năm qua, nó đã tăng tương đương với 1,7oC mỗi thế kỷ, và 12 năm nóng nhất đã được ghi nhận kể từ năm 1998, họ nói.

Trong khi các yếu tố tự nhiên cũng như sinh quyển là tác nhân tạo nên sự thay đổi của Trái đất trong hơn bốn tỉ năm tồn tại của mình, hoạt động của con người đã "tạo ra sự thay đổi cực kỳ nhanh chóng", các tác giả nghiên cứu đã trình bày trong "Phương trình Anthropocene". Anthropocene là tên được đặt cho một kỷ nguyên địa chất mới được đề xuất, trong đó có thể đo lường được ảnh hưởng của hoạt động con người đối với môi trường.

Trên New Scientist, ông Owen Gaffney, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: "Tỷ lệ thải khí carbon vào bầu không khí là cao nhất trong 66 triệu năm, kể từ khi khủng long biến mất khỏi trái đất”. Những rủi ro do các tác động của con người đến sinh quyển gồm ô nhiễm nước và đất, đã làm cho khí hậu trở nên ấm hơn, ông Gaffney nói.
T.K (Theo independent.co.uk)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả