SpStinet - vwpChiTiet

 

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2021: WIPO gửi thông điệp đến doanh nghiệp SME

Khi doanh nghiệp SME có đầy đủ hiểu biết về sở hữu trí tuệ, biết cách quản trị tài sản trí tuệ, họ sẽ phát triển tốt hơn.

Từ năm 2000, ngày 26/4 được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) chọn làm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (World Intellectual Property Day) nhằm "nâng cao nhận thức về các quyền sở hữu trí tuệ (bằng sáng chế, quyền tác giả, nhãn hiệu ... ) tác động đến cuộc sống hàng ngày". Qua đó, "tôn vinh tính sáng tạo, sự đóng góp của những người sáng tạo vào việc phát triển kinh tế, xã hội trên toàn cầu". Trước đó, ngày 26/4/1970 là ngày Công ước thành lập Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới bắt đầu có hiệu lực.

Từng hoạt động kinh doanh đều khởi đầu từ một ý tưởng. Hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) hoạt động trên khắp thế giới đều sở hữu một hoặc nhiều ý tưởng đã định hình và cố gắng hiện thực hóa những ý tưởng đó bằng giải pháp – sản phẩm để đưa ra thương mại hóa, phục vụ nhu cầu của thị trường. Khi có đủ công thức và bí quyết kỹ thuật, ý tưởng sẽ trở thành tài sản sở hữu trí tuệ, có thể định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp, thậm chí là thúc đẩy sự tiến bộ của nhân loại.

Với quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp SME và doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ có lợi thế phát triển

Những khối óc giàu sức sáng tạo khắp nơi trên thế giới (kiến trúc sư, nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà thiết kế, kỹ sư, doanh nhân, nhà khoa học và nhiều thành phần khác) sản sinh ra hàng loạt ý tưởng mới mỗi ngày. Trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp thông minh, năng lượng mới, thực tế ảo… là các lĩnh vực đầy sức sáng tạo thường được nhắc đến nhiều trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, do có sự bùng nổ về số lượng và chất lượng những ý tưởng mới.

Một số ý tưởng được phát triển thành những giải pháp, sản phẩm cụ thể để thương mại hóa, phần còn lại thì chưa có bước tiến rõ ràng. Đó là vì hành trình thương mại hóa có quá nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nếu quản trị tốt tài sản sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp SME hoàn toàn có thể dự đoán, định hướng và tận dụng tốt hơn những cơ hội phát triển, mở đường cho hoạt động thương mại hóa.

Ở thời điểm mà nhu cầu phục hồi kinh tế đang ở mức cao như hiện nay, Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2021 nhấn mạnh vai trò cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp SME trong nền kinh tế, cũng như phương thức mà họ có thể sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để trở nên mạnh hơn, gia tăng sức cạnh tranh tốt hơn hoặc phục hồi nhanh chóng hơn.

Doanh nghiệp SME chiếm số lượng đến 90% trong nền kinh tế thế giới, tạo việc làm cho khoảng 50% lực lượng lao động toàn cầu, tạo ra tới 40% thu nhập quốc dân ở nhiều nền kinh tế mới nổi, thậm chí là cao hơn thế nữa (vì chưa tính đến các thương vụ phi chính thức). Do đó, doanh nghiệp SME là trụ cột của nền kinh tế một quốc gia. Họ cung cấp hàng hóa và dịch vụ mà người dân cần mỗi ngày, họ tạo ra công ăn việc làm, họ nở ra những cơ hội sáng tạo đột phá bằng những ý tưởng giàu cảm hứng và thực tế vì lợi ích xã hội. Chính nhờ ý tưởng tốt được chuyển thành tài sản sở hữu trí tuệ, một số doanh nghiệp SME đã vươn mình trở thành các tập đoàn hàng đầu của thế giới.

Đáng tiếc là nhiều người không biết rằng đang nắm trong tay những tài sản sở hữu trí tuệ có giá trị hết sức quan trọng. Những tài sản đó có thể bảo vệ quyền lợi và tạo ra giá trị mới cho họ. Điều này có nghĩa là, nhiều người đang bỏ lỡ các cơ hội để cải thiện lợi nhuận và sự phát triển của họ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi doanh nghiệp có đầy đủ hiểu biết về sở hữu trí tuệ, biết cách quản trị tài sản sở hữu trí tuệ, họ sẽ có sự phát triển tốt hơn.

Với quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp SME có thể biến một ý tưởng thành cơ hội kinh doanh, tạo ra giá trị, tạo việc làm và làm phong phú thêm sự lựa chọn các sản phẩm có sẵn cho người tiêu dùng.

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2021 là cơ hội để doanh nghiệp SME tìm hiểu tại sao các quyền sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, bí mật kinh doanh, chỉ dẫn địa lý…) lại có thể hỗ trợ cực tốt khi muốn đưa ý tưởng ra thị trường.

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2021 cũng nhấn mạnh vai trò trung tâm của WIPO và các cơ quan sở hữu trí tuệ ở các quốc gia và khu vực trên toàn thế giới trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp SME thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, phục hồi kinh tế và tạo việc làm.

Chúng ta hãy cùng tôn vinh sự khéo léo và sáng tạo đằng sau mỗi doanh nghiệp SME, lòng dũng cảm của họ để tạo ra sự khác biệt và những đóng góp mà họ thực hiện trong việc nâng cao cuộc sống hàng ngày. Hãy hỗ trợ doanh nghiệp SME để cùng thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Hoàng Kim (CESTI) - Theo WIPO

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả