SpStinet - vwpChiTiet

 

Chuyển đổi số dựa trên nhu cầu của khách hàng và hoạt động của doanh nghiệp

Khi chi phí không còn là vấn đề, thì rào cản chuyển đổi số nằm ở tư duy của chủ doanh nghiệp và sự hợp tác với các startup công nghệ.

Đó là một số ý kiến trao đổi về chủ đề “Lộ trình số hóa: Doanh nghiệp du lịch bắt đầu từ đâu”  (diễn ra vào ngày 8/1 tại Saigon Innovation Hub - thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM). Các khách mời (là Giám đốc điều hành doanh nghiệp du lịch) đã chia sẻ hành trình số hóa doanh nghiệp và những câu chuyện thực tế để tư vấn và giới thiệu các giải pháp cho doanh nghiệp du lịch trong việc tìm kiếm điểm khởi đầu số hóa.

Các khách mời chia sẻ hành trình số hóa thực tế ở từng doanh nghiệp.

Là người có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thu thập và phân tích dữ liệu, ông Nguyễn Văn Quý (Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần HATIKA) đã thuê công ty phần mềm (bên ngoài) để xây dựng hệ thống xử lý dữ liệu, có khả năng kết nối trực tiếp vào hệ thống booking (đặt vé) của các nhà cung ứng, nhằm cung cấp cho người sử dụng (nhân viên, thành viên, cộng tác viên) những công cụ tiện lợi giúp nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhờ đó, HATIKA đã tiết kiệm được nhiều chi phí so với quá trình thao tác thủ công vốn rất chậm, lại đòi hỏi nhiều nhân sự hơn cho cùng một khối lượng công việc.

Trên cơ sở này, khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh, HATIKA càng chú trọng việc ứng dụng phần mềm. Để giảm chi phí, HATIKA chủ động tìm kiếm những giải pháp công nghệ đang có sẵn để triển khai ngay như các dịch vụ về quản lý tour du lịch, quản lý công nợ, quản lý khách hàng… nhằm chăm sóc khách hàng tốt hơn, đồng thời tăng cường khả năng quản lý doanh nghiệp. Đây là một hướng đi phù hợp cho nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng quan điểm với ông Quý, ông Hồ Anh Tuấn (Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần TripHunter) cho rằng doanh nghiệp du lịch có thể sử dụng giải pháp thuê ngoài hay sử dụng dịch vụ có sẵn với mức giá hợp lý như HATIKA đã thực hiện để tiến hành chuyển đổi số.

Khi có đủ nguồn lực, doanh nghiệp có thể bắt tay xây dựng những giải pháp riêng tùy vào nhu cầu và khả năng của doanh nghiệp, hoặc kết hợp với startup để triển khai chuyển đổi số nhờ sự kết hợp các thế mạnh của nhau. Tuy nhiên, startup cần lưu ý rằng quá trình chuyển đổi số phụ thuộc mục tiêu của doanh nghiệp, chẳng hạn như phục vụ khách hàng để nâng cao trải nghiệm sử dụng dịch vụ du lịch, hoặc bắt đầu từ những hoạt động thường ngày trong doanh nghiệp như tối ưu hóa chi phí vận hành, chi phí kinh doanh… “Dù công nghệ của startup là rất hay, nhưng doanh nghiệp chỉ quam tâm khi khách hàng của họ quan tâm.”, ông Đặng Mạnh Phước (Giám đốc điều hành Outbox Consulting) cho biết.

Theo chia sẻ của ông Đào Quang Thuận (Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần BedLinker), chủ doanh nghiệp thường có suy nghĩ rằng chuyển đổi số là một hoạt động rất tốn kém, do đó sẽ không có động lực thúc đẩy họ triển khai. Vì thế, cần tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức để chủ doanh nghiệp thay đổi nhận thức về chi phí trong chuyển đổi số, vì hiện nay những công nghệ tiên tiến đang được ứng dụng trong chuyển đổi số đều có mức phí vận hành khá phù hợp với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, do các đơn vị công nghệ hàng đầu và có uy tín cung cấp.

Ông Đào Quang Thuận (Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần BedLinker) cho rằng cần tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chuyển đổi số.

Thực tế, rào cản lớn nhất vẫn là tư duy của chủ doanh nghiệp, do họ đang đạt được thành công nhất định ở mô hình cũ, chưa có niềm tin vào mô hình mới trên cơ sở chuyển đổi số, tâm lý ngại thay đổi vì sợ thất bại. Nếu chủ doanh nghiệp xóa bỏ được rào cản này, việc thay đổi mới có thể diễn ra và từ đó startup mới có thể “chen chân” vào.

Trong thời gian sắp tới, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thông qua một số hoạt động như: tập huấn cho chủ doanh nghiệp về chuyển đổi số, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và đổi mới sản phẩm, hỗ trợ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Bên cạnh đó là hoạt động đào tạo, tư vấn nâng cao năng lực về quản lý chất lượng, đổi mới sáng tạo, quản lý năng lượng, quản trị tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp.

Hoàng Kim (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả