SpStinet - vwpChiTiet

 

Xây dựng mô hình ngoại khóa thực nghiệm STEM Robotics trong trường phổ thông

Bộ sản phẩm và chương trình học được thiết kế theo hướng thúc đẩy sáng chế, định hướng học sinh tạo ra nhiều phát minh gần gũi với cuộc sống.

Ngày 27/10, Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) tổ chức buổi hội thảo giới thiệu sản phẩm startup với chủ đề "Bộ sản phẩm và chương trình học G-Robot trong giáo dục STEM Robotics". Đây là một trong những hoạt động triển khai Chương trình Kết nối sản phẩm startup với thị trường, do CESTI thực hiện từ tháng 10/2020.

Báo cáo tại buổi hội thảo, ông Trương Võ Hữu Thiên (Sáng lập viên, Giám đốc điều hành GaraSTEM) cho biết Chương trình G-Robot được thiết kế linh hoạt theo mô hình Câu lạc bộ ngoại khóa STEM Robotics trong trường phổ thông. Mỗi tuần, học sinh được đào tạo trong 2 buổi, mỗi buổi kéo dài 45 phút, với những nội dung trải nghiệm sáng tạo vô cùng lý thú về khoa học ứng dụng và lập trình robot, đồng thời rèn luyện các kỹ năng như giải quyết vấn đề, thực hiện đồ án nghiên cứu, làm việc nhóm và thuyết trình.

Ông Trương Võ Hữu Thiên giới thiệu bộ dụng cụ học tập G-Robot Creator.

Chương trình G-Robot là công cụ hỗ trợ để các trường phổ thông sử dụng làm bài tập thực hành cho học sinh, có thể ứng dụng ngay vào các môn Toán hoặc Vật lý, mà học sinh đã tiếp thu kiến thức cơ bản về khoa học, công nghệ ở những tiết học chính khóa. Chương trình được phát triển dựa trên nền tảng mà GaraSTEM đã làm chủ công nghệ, có thể dễ dàng chỉnh sửa hoặc sáng tạo theo nhu cầu giáo dục STEM thực tiễn của từng trường, từng khối lớp, từng lứa tuổi. Chương trình bao gồm 64 nội dung học dành cho cho học sinh 8-15 tuổi, sử dụng kèm bộ dụng cụ học tập G-Robot Creator (giá bán 1,85 triệu đồng).

Theo ông Trương Võ Hữu Thiên, bộ dụng cụ học tập G-Robot Creator được nghiên cứu sản xuất trong nước với hệ thống phần mềm hoàn thiện, có thể lắp ráp nhiều mẫu và giá cả rẻ hơn từ 3-10 lần so với các sản phẩm ngoại nhập cùng loại. Đây là bộ sản phẩm lắp ráp và trải nghiệm lập trình robot với tính linh hoạt cao, được sử dụng trong suốt năm học, có thể tái sử dụng nhiều năm. Sản phẩm được thiết kế theo hướng thúc đẩy sáng chế, định hướng học sinh tạo ra nhiều phát minh gần gũi với cuộc sống. Mỗi bộ có thể đáp ứng nhu cầu học tập của 2-3 học sinh.

  Thông qua sự kết nối của Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM Techport.vn, GaraSTEM tiến hành chuyển giao chương trình cho đội ngũ giáo viên của các trường (làm giáo viên nòng cốt cho CLB STEM của trường), hoặc cung cấp giáo viên giảng dạy theo yêu cầu của các trường. Tùy theo nhu cầu của các trường, GaraSTEM có thể cung cấp và trang bị phòng Lab chuẩn STEM 4.0 hoặc cho thuê robot (tính vào học phí).

Cụ thể, bộ dụng cụ học tập G-Robot cung cấp các thiết bị cần thiết để học sinh có thể tự học về thiết kế, xây dựng và lập trình; cho phép học sinh sáng tạo theo nhiều chủ đề như xe điện, xe năng lượng mặt trời, hải đăng, trang trí lớp học bằng đèn nhấp nháy theo nhạc. Hệ thống điều khiển là một bảng mạch thông minh, được lập trình gọn nhẹ, có thể điều khiển động cơ và thu thập phản hồi từ các cảm biến. Học sinh có thể điều khiển hoặc lập trình robot bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh (smartphone) thông qua kết nối Bluetooth, hoặc lập trình nâng cao bằng phần mềm GaraBlock sử dụng trên máy tính.

Qua việc làm quen với các câu lệnh lập trình cơ bản và đơn giản theo dạng kéo - thả, học sinh sẽ được trải nghiệm cảm giác hoàn toàn mới về những công nghệ được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống, như cảm biến siêu âm, cảm biến ánh sáng, cảm biến nhiệt độ - độ ẩm… từ đó liên tưởng và ứng dụng sáng tạo cho ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh. Mặt khác, học sinh cũng hiểu biết về cách thức xây dựng, thử nghiệm, khắc phục sự cố và sửa đổi thiết kế để cải thiện hiệu suất của robot nhằm thông qua các hoạt động ước tính và đo khoảng cách, thời gian, tốc độ…

GaraSTEM là đơn vị tiên phong trong việc sản xuất các công cụ học tập công nghệ, kỹ thuật và cung cấp các chương trình học STEM, với định hướng nuôi dưỡng, ươm mầm cho những ước mơ sáng tạo của trẻ em, vì một nền giáo dục đổi mới.

Muốn giáo dục STEM trong nhà trường hiệu quả, cần có sự hỗ trợ tích cực của giáo viên để đảm bảo bài giảng và chương trình được truyền tải trọn vẹn đến học sinh, đồng thời cần thêm hệ thống đánh giá quá trình học và hệ thống ghi nhận mong muốn của học sinh, để từ đó đáp ứng nhu cầu học hỏi và đẩy mạnh phong trào học tập STEM.”, ông Trương Võ Hữu Thiên chia sẻ.

Hoàng Kim (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả