SpStinet - vwpChiTiet

 

Ra mắt cổng hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến PAYGOV

PAPGOV cung cấp nền tảng hỗ trợ kết nối với các hệ thống trung gian để thêm nhiều người dân và doanh nghiệp có thể thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính công hoặc thanh toán tiền điện, nước...

Đại diện các đơn vị trung gian thanh toán kí thỏa thuận hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Bích Ngọc.

Sáng 24/7, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Lễ ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PAYGOV.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, "cổng PAYGOV không làm chức năng thanh toán trực tuyến mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin 1 cửa điện tử của Bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian". Hiện có 9 hệ thống trung gian đã được kết nối thông qua nền tảng PAYGOV, bao gồm:

- Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS)

- Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (VIETTEL DIGITAL)

- Công ty Cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY)

- Công ty Cổ phần dịch vụ di động trực tuyền (M_SERVICE JSC)

- Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VIETUNION)

- Tổng công ty truyền thông đa phương tiện (Công ty TNHH 1TV )VTC)

- Công ty Cổ phần Ngân lượng (NGANLUONGJSC)

- Công ty Cổ phần dịch vụ nền di động Việt Nam (VIMASS JSC)

- Công ty Cổ phần Viễn thông (FPT FPT TELECOM)

Tổng giám đốc NAPAS Nguyễn Quang Hưng phát biểu tại lễ ra mắt. Ảnh: VN

Tổng giám đốc NAPAS Nguyễn Quang Hưng phát biểu tại lễ ra mắt. Ảnh: VN

Ông Nguyễn Quang Hưng - Tổng giám đốc NAPAS, cho biết, khi NAPAS kết nối với PAYGOV, hơn 100 triệu chủ thẻ ngân hàng và 60 triệu chủ tài khoản của ngành ngân hàng có thể tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến một cách dễ dàng, trên phạm vi 63 tỉnh thành phố. Việc thanh toán được đảm bảo thực hiện nhanh chóng, hỗ trợ đa thiết bị, đa kênh như: thanh toán trực tiếp các khoản phí, lệ phí; tự động trả phí định kỳ; tra soát, khiếu nại, quản lý rủi ro, gian lận giả mạo.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ TT&TT chủ trì xây dựng và triển khai hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc ngay trong năm 2020 nhằm tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (đăng ký hồ sơ và nộp lệ phí trực tuyến). Hiện tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 mới đạt 14,11%, còn cách khá xa mục tiêu 30% trong năm nay.

Trước mắt, PAYGOV triển khai dịch vụ thanh toán hành chính công, tiến tới là thanh toán dịch vụ thiết yếu như thanh toán hóa đơn điện, nước, nộp phạt vi phạm hành chính.

Lâu nay, dù các tỉnh thành phố đã đưa các thủ tục hành chính công lên môi trường internet, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả bằng văn bản điện tử nhưng người dân vẫn mất thời gian đến tận nơi để nộp lệ phí trực tiếp, do chưa có kênh thanh toán.

Ông Đinh Sỹ Nguyên – Phó giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh cho biết, năm 2018, Quảng Ninh đã kí thỏa thuận hợp tác với Vietcombank để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, trong năm 2019, trong tổng số hơn 155.000 hồ sơ trực tuyến, chỉ có 5% thực hiện nộp tiền trực tuyến, số còn lại - là những người không có tài khoản ở Vietcombank - vẫn phải đến trung tâm hành chính công để nộp tiền.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả