SpStinet - vwpChiTiet

 

Loại ra-đa mới cho ô tô, giúp xác định các nguy hiểm ở những góc khuất

Các nhà nghiên cứu của Đại học Princeton đã phát triển một hệ thống có thể nhận diện được vật thể sau các góc khuất và đưa ra các cảnh báo va chạm cho các xe ô tô tự lái.

Trong những năm gần đây, các kỹ sư đã phát triển nhiều hệ thống cảm biến, cho phép ô tô phát hiện các vật thể khác trên đường. Các nghiên cứu chủ yếu dùng máy chiếu, máy ảnh sử dụng ánh sáng biểu kiến hoặc ánh sáng cận hồng ngoại và các cảm biến để phát hiện các vật thể, ngăn chặn va chạm. Nhưng chúng thường không phát hiện được những vật thể bị che khuất.

Hệ thống mới sử dụng ra-đa Doppler để phát sóng vô tuyến, tín hiệu ra-đa chạm vào bề mặt của vật thể (như các toàn nhà, xe ô tô, các đối tượng tiềm ẩn ở xung quanh các góc…). Sau đó, tín hiệu sẽ được dội ngược lại các máy dò gắn trên xe ô tô. Hệ thống sử dụng các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo để xử lý, đọc các hình ảnh, xác định các vật thể ở quanh góc và xác định chúng đang di chuyển hay đứng yên. Hệ thống có thể phân biệt các vật thể gồm ô tô, người đi xe đạp, người đi bộ…và đánh giá hướng, tốc độ của chúng. Người đi bộ và người đi xe đạp thường có kích thước nhỏ và chuyển động đa dạng, nên thường gây khó khăn cho việc định dạng.

"Đầu tiên ta phải phát hiện xem có gì ở đó không? Nếu có, nó có quan trọng không? Đó là một người đi xe đạp hay người đi bộ? Sau đó chúng ta phải xác định vị trí của nó",  Wei - thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết .

"Các thuật toán mà chúng tôi phát triển có hiệu quả cao và phù hợp với các hệ thống phần cứng ô tô thế hệ hiện tại, vì vậy có thể sẽ được sử dụng trong nhữ thế hệ xe tiếp theo", Felix Heide – thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết thêm.

Diệu Huyền (CESTI- Theo Techxplore.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả