SpStinet - vwpChiTiet

 

Sử dụng kỹ thuật học sâu trên da điện tử để giải mã những chuyển động phức tạp của con người

Một cảm biến da điện tử được áp dụng kỹ thuật học sâu cho từng sợi đơn đặt trên cổ tay có thể ghi lại các chuyển động phức tạp của ngón tay với thời gian thực. Thuật toán học tình huống nhanh RSL trong mạng  neuron sâu đảm bảo sự ổn định ở bất kỳ vị trí nào trên da. Nghiên cứu đã được thử nghiệm với bàn tay 3-D mô phỏng.

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Sungho Jo (Trường Điện toán thuộc Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc - KAIST) và Giáo sư Seunghwan Ko (Đại học Quốc gia Seoul) đã tạo ra hệ thống đo tín hiệu tương ứng với các chuyển động của ngón tay, bằng cách tạo ra các vết gãy trong màng nano kim loại nhờ công nghệ laser. Cảm biến này sẽ được gắn vào cổ tay người dùng để phát hiện chuyển động của các ngón tay. Để tối đa hóa khả năng sử dụng và tính di động cho người dùng, nhóm nghiên cứu đã sử dụng cảm biến đơn kênh (single-channeled sensor) để tạo ra các tín hiệu tương ứng với các chuyển động phức tạp của tay.

Yêu cầu đặt ra là nhận diện chính xác tín hiệu từ các khu vực khác nhau tại điểm chúng hội tụ, sau đó phân tách thông tin. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học tập trung vào việc phân tích các mẫu tín hiệu cảm biến hành vi theo thời gian vào một không gian ảo, sau đó, ánh xạ các vectơ ảo vào không gian số liệu chuyển động của ngón tay.

Hệ thống học RSL thu thập dữ liệu từ các bộ phận tùy ý trên cổ tay và tự động huấn luyện mô hình trong thời gian thực. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp ghi trên màng nano bằng laser để tăng cường độ nhạy của cảm biến.

Hệ thống cảm biến này cho phép theo dõi chuyển động của cơ thể từ xa, có thể ứng dụng trong các hệ thống VR/AR.

Giáo sư Jo cho biết: "Hệ thống của chúng tôi có thể mở rộng sang các bộ phận cơ thể khác. Chúng tôi thấy rằng, cảm biến cũng có thể cho thấy dáng đi qua chuyển động của xương chậu”. Công nghệ này ​​sẽ mang lại bước ngoặt lớn cho chăm sóc sức khỏe, theo dõi chuyển động, robot mềm…

Diệu Huyền (CESTI) - Theo Techxplore.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả