SpStinet - vwpChiTiet

 

Giải thưởng Sáng chế TP.HCM lần VI: các giải pháp đều đã thương mại thành công

Đây là một trong những nét đặc biệt của Giải thưởng Sáng chế TP.HCM so với các giải thưởng về khoa học và công nghệ, được ông Nguyễn Khắc Thanh (Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM) thông tin tại Lễ tổng kết và trao giải lần VI năm 2019–2020 diễn ra sáng 27/5. Bên cạnh đó, Sở KH&CN TP.HCM cũng trao giải cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về Sở hữu trí tuệ".

Tổng cộng 8 sáng chế đã được trao giải thưởng lần này, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Giải Nhất (trị giá 40 triệu đồng) được trao cho sáng chế Gối dùng để điều trị và phòng ngừa các bệnh ở cột sống cổ (bằng độc quyền sáng chế tại Úc số 2011306484, chủ sở hữu và tác giả Phạm Thị Kim Loan). Giải Nhì (32 triệu đồng mỗi giải) là các sáng chế Thiết bị sản xuất bún bao gồm cơ cấu ép đùn bột nước (bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 2065, chủ sở hữu trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, tác giả Trần Doãn Sơn) và Hệ thống thoát nước mưa và nước thải có chức năng hạn chế tác động của triều cường (bằng độc quyền sáng chế số 22501, chủ sở hữu và tác giả Nguyễn Công Anh).

Thiết bị sản xuất bánh tráng dạng tròn (chủ sở hữu là trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, tác giả Trần Doãn Sơn) đoạt giải Ba, trị giá 24 triệu đồng. Các giải Khuyến khích (8 triệu đồng mỗi giải) bao gồm Quạt hộp có cơ cấu chuyển hướng gió theo chiều ngang, chiều dọc và tản gió đa chiều (tác giả Trần Chí); Thiết bị sản xuất bánh tráng rế tự động lấy bánh tráng (tác giả Trần Doãn Sơn); Móng nêm (tác giả Lê Hiệp Tuấn); Hệ thống ngăn ngừa và giảm thiểu tai nạn xe ô tô (tác giả Nguyễn Long Uy Bảo).

Trao giải Nhất của Giải thưởng Sáng chế TP.HCM lần VI. 

Gối dùng để điều trị và phòng ngừa các bệnh ở cột sống cổ là sản phẩm gối đa năng, thiết kế theo cấu trúc của đốt sống cổ, mặt cong thấp bảo đảm đỡ được phần cổ, đầu, vai, đảm bảo gối ôm sát đốt sống cổ, giúp đốt sống cổ giữ được độ cong sinh lý vốn có, không bị thoát vị đĩa đệm và không làm chèn ép mạch máu. Hiện nay gối đã được bán ra thị trường trong và ngoài nước với số lượng hơn 37.000 cái, doanh thu lũy tiến từ năm 2013–2019 hơn 100 tỷ đồng.

Thiết bị sản xuất bún bao gồm cơ cấu ép đùn bột nước đáp ứng được công nghệ sản xuất bún từ bột gạo pha loãng thành sợi bún được làm chín từ từ, nhờ trục vít và xy lanh có kết cấu đặc biệt. Thiết bị thao tác vận hành đơn giản, phù hợp cho nhà hàng, khách sạn. Hiện thiết bị đã được chuyển giao cho 9 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài (Hoa Kỳ, Thụy Điển, Hàn Quốc, Lào) và tiến tới xuất khẩu ra thị trường châu Âu.

Các tác giả đoạt giải Nhì.

Hệ thống thoát nước mưa và nước thải có chức năng hạn chế tác động của triều cường, có khả năng thoát nước trên mặt đường ngay cả khi mưa lớn kết hợp với triều cường; có thể ngăn rác, bùn, đất trôi vào lòng hố ga thu nước và các mương dẫn. Sáng chế còn có cơ cấu ngăn mùi và các sinh vật như chuột, gián tránh ô nhiễm; xử lý sơ bộ ô nhiễm nước mưa và nước thải. Ngoài ra, giải pháp còn chống được mất cắp hố ga và tránh việc người di đường rơi xuống hố ga. Hiện sáng chế này đã được đưa vào triển khai tại một số dự án của Công ty TNHH Mục tiêu môi trường và Cộng đồng, và chuyển quyền sử dụng cho các đơn vị khác. Ngoài ra, tác giả đang giới thiệu sáng chế này đến UBND TP.HCM để xử lý tình trạng ngập úng ở các tuyến đường như Nguyễn Hữu Cảnh, Kinh Dương Vương,...

Nhà sáng chế Trần Doãn Sơn, tác giả nhận được giải Ba và cũng là một trong bốn tác giả được trao giải Khuyến khích của giải thưởng lần này. 

Theo ông Nguyễn Khắc Thanh, từ năm 2008, Giải thưởng Sáng chế TP.HCM ra đời với mục tiêu thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, tiến bộ KH&CN trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức và doanh nghiệp; thúc đẩy gia tăng số lượng đơn đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích đối với các đầu tư nghiên cứu và sáng tạo của mọi chủ thể trên địa bàn thành phố; tạo cơ hội và khả năng xúc tiến thương mại các kết qủa đầu tư sáng tạo.

Qua 6 lần tổ chức giải thưởng, chất lượng các sáng chế ngày càng cao. Với nét đặc thù là đối tượng dự thi phải là các sáng chế đã được cấp bằng độc quyền sáng chế hoặc bằng độc quyền giải pháp hữu ích, còn hiệu lực ít nhất 3 năm tính đến ngày nộp hồ sơ, thể lệ của Giải thưởng Sáng chế TP.HCM giúp đảm bảo các sáng chế dự thi có tính mới đối với thế giới, có khả năng áp dụng công nghiệp và đang được khai thác trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Giải thưởng lần thứ VI năm 2019-2020 thu hút 18 giải pháp gởi đến dự thi và Sở KH&CN TP.HCM đã lập 10 hội đồng đánh giá 10 sáng chế đáp ứng đầy đủ theo thể lệ được lọt vào vòng 2 chấm giải. Kết quả đã chọn ra 8 sáng chế được vinh danh tại lễ tổng kết và trao giải lần này.

Các cá nhân được trao giải tại cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về Sở hữu trí tuệ. 

Với chủ đề "Đổi mới sáng tạo vì một tương lai xanh", cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về Sở hữu trí tuệ do Sở KH&CN TP.HCM tổ chức đã thu hút gần 600 lượt người tham gia, với đa dạng thành phần đến từ các trường đại học, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước,… Ban tổ chức đã chọn ra 3 thí sinh có số điểm thi cao nhất và thời gian làm bài ngắn nhất để trao 3 giải cá nhân; 3 đơn vị có số người dự thi nhiều nhất đạt điểm trên trung bình để trao 3 giải tập thể ngay sau lễ trao giải của Giải thưởng Sáng chế TP.HCM lần VI.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả