Loại bắp chỉnh sửa gene sinh trưởng tốt trong thời tiết lạnh

Mặc dù bắp (ngô) là một loại ngũ cốc được trồng phổ biến nhất thế giới, nhưng việc canh tác giống cây này ở những vùng đất lạnh phương Bắc lại gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, điều này có thể sẽ sớm thay đổi khi các nhà khoa học đã phát triển được một giống bắp khỏe mạnh, cho khả năng chống chịu cái rét và thời tiết khắc nghiệt tốt hơn.

Đó là thành quả của một nhóm nghiên cứu tại Viện Boyce Thompson (tiểu bang New York) do GS. David Stern dẫn dắt. Các tác giả đã đi sâu vào tìm hiểu công dụng của RuBisCO – một loại enzyme tự nhiên, mà theo nhiều nghiên cứu trước đó, có khả năng giúp cây trồng sinh trưởng nhanh và đạt kích thước lớn hơn. Kết quả này đã được công bố trên tạp chí Plant Biotechnology Journal.

Các nhà nghiên cứu của Boyce Thompson bên giống bắp biến đổi gene có khả năng chịu lạnh tốt do họ phát triển. Ảnh:
Các nhà nghiên cứu của Viện Boyce Thompson bên giống bắp biến đổi gene
có khả năng chịu lạnh tốt do họ phát triển. Ảnh: BTI Science.

Nhóm của Stern đã áp dụng các kỹ thuật chỉnh sửa gene tiên tiến để tạo ra nhiều giống bắp sản sinh lượng enzyme cao hơn bình thường. Những cây bắp biến đổi gene này được đem trồng trong khoảng 3 tuần (cùng với loại bắp thông thường) ở nhiệt độ 25ºC, sau đó điều chỉnh xuống 14ºC trong 2 tuần, rồi tăng trở lại 25ºC.

Qua thí nghiệm trên, các tác giả muốn mô phỏng điều kiện sinh trưởng của cây bắp được trồng từ đầu mùa xuân, sau đó trải qua một đợt thời tiết lạnh giá. Điều này khiến cho khả năng sinh trưởng của cây bị kìm lại đáng kể, dẫn đến việc không kịp cho bắp vào cuối mùa. Tuy nhiên đó lại không phải là vấn đề đối với loại bắp biến đổi gene giàu RuBisCO. Bất chấp thời tiết không thuận lợi, chúng vẫn quang hợp đầy đủ, sinh trưởng nhanh và sớm cho bắp.

Hiện tại, nhóm đang tìm cách cải tiến kỹ thuật nhằm làm cho loại bắp biến đổi gene thậm chí còn trở nên khỏe mạnh hơn nữa. “Khả năng chịu lạnh của nó thực ra vẫn chưa được tối ưu, vì thế chúng tôi đang lên kế hoạch cho thế hệ bắp chỉnh sửa gene tiếp theo”, Stern nói. “Chẳng hạn, sẽ rất hứa hẹn nếu chúng ta đưa được thêm vào DNA của bắp một loại protein có tên PPDK – được cho là có hiệu quả tăng cường sức chống chịu”.