SpStinet - vwpChiTiet

 

Thành công từ sáng tạo thời trang và tầm nhìn doanh nhân

Elie Saab, nhà sáng tạo thời trang và là doanh nhân người Lebanon đã trở thành ngôi sao quốc tế nhờ khả năng sáng tạo và đặc biệt nhạy bén trong khai thác tài sản trí tuệ trong kinh doanh, điều mà không nhiều nhà sáng tạo thời trang để tâm đến.

Cộng hòa Lebanon (Republic of Lebanon) là quốc gia Tây Á có vị trí chiến lược ở vùng Trung Đông (giáp Địa Trung Hải ở phía tây và Syria ở phía đông), thủ đô cũng là thành phố lớn nhất là Beirut. Ở ngay ngã ba đường giữa các nền văn minh, sự đa dạng tôn giáo và sắc tộc nên Lebanon sở hữu nền văn hóa giàu bản sắc. Các trường phái nghệ thuật ở Beirut phát triển sinh động qua các cuộc trưng bày nghệ thuật được tổ chức quanh năm tại các bảo tàng, phòng trưng bày, các buổi triển lãm, trình diễn thời trang, các buổi hòa nhạc, tại các nhà hát và tụ điểm công cộng.

Khởi nguồn sáng tạo

Elie Saab, người Lebanon sinh sống tại Beirut, trong không gian được bao quanh bởi các cửa hàng thời trang giàu bản sắc, phong phú, hàng ngày được tiếp xúc với giới phụ nữ lịch lãm, sành điệu. Elie Saab tập tành thiết kế váy áo khi chỉ mới chín tuổi, bằng cách vẽ phác thảo trên giấy và cắt may cho người thân trong nhà. Năm 1981, Elie Saab theo học một trường thời trang ở Paris (Pháp) được một năm rồi trở về quê nhà mở một xưởng may thời trang cao cấp với 15 nhân viên tại Beirut vào năm 1982, khi mới 18 tuổi.

Cảm hứng sáng tạo của nhà thiết kế trẻ Elie Saab chịu ảnh hưởng từ Pháp và ở chính quê hương Lebanon, các thiết kế của ông là sự hợp nhất từ trang phục Ả Rập và phương Tây, sử dụng phong phú các loại vải và thường kết hợp với sequin, đá bán quý và pha lê Swarovski (một loại pha lê chì được gia công chính xác từ công ty Swarovski AG, nước Áo), tạo nên những chiếc váy dạ hội bồng bềnh lộng lẫy hay các váy áo đường nét đơn giản nhưng tinh tế, hoặc được thêu để tạo điểm nhấn khác biệt. Các thiết kế của Elie Saab đã gây ngạc nhiên và choáng ngợp trên các sàn diễn, được giới hoàng gia, những người nổi tiếng, giàu có trên khắp thế giới yêu thích và lựa chọn sử dụng.

Không dừng lại ở sự sáng tạo và phát triển cho riêng mình, Elie Saab còn truyền cảm hứng và góp phần phát triển ngành thời trang của đất nước Lebanon, thông qua hợp tác với Học viện Thời trang London (London College of Fashion) từ năm 2012 để đào tạo bậc cử nhân về thiết kế thời trang tại Đại học LAU (Lebanese American University) và các đại học ở thành phố Beirut và Byblos của Lebanon.

“Quốc tế hóa” thương hiệu

Năm 1982, Elie Saab giới thiệu bộ thiết kế đầu tiên tại sòng bạc Casino du Liban cách Beirut 22 km về phía Bắc, hôm sau, trên các nhật báo tràn ngập thông tin về buổi giới thiệu thời trang của ông, bên cạnh các tin tức về chiến tranh đang diễn ra tại Lebanon lúc bấy giờ. Gặt hái nhiều thành công trong sáng tạo cũng như kinh doanh ở quê nhà, Elie Saab hướng đến thị trường quốc tế, các khách hàng giàu có, nổi tiếng và giới hoàng gia. Bước đi đầu tiên được nhắm đến là các “thủ phủ thời trang”. Bộ sưu tập thời trang cao cấp của Elie Saab được giới thiệu lần đầu tiên tại Rome -Ý vào năm 1997, một năm sau đó tại Milan với các dòng thời trang may sẵn; năm 1998 thời trang cao cấp của Elie Saab được giới thiệu ở Monaco;  năm 2003 bắt đầu đến Paris, kinh đô ánh sáng của Pháp đã trở thành nơi thường xuyên xuất hiện các buổi giới thiệu thời trang của Elie Saab.

Mở rộng tầm ảnh hưởng ra thế giới, Elie Saab mở các cửa hàng thời trang ra bên ngoài lãnh thổ Lebanon, đầu tiên tại kinh đô thời trang Paris vào năm 2007; một năm sau tại London, Vương quốc Anh; đến năm 2010 tại trung tâm thương mại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất; và cửa hàng tại Manhattan, trái tim của thành phố New York.

Đã nổi tiếng là nhà sáng tạo thời trang xuất sắc ở Ý và Pháp, tên tuổi của Elie Saab càng thêm vang dội khi ngôi sao điện ảnh Halle Berry mặc một trong những thiết kế của ông để nhận giải Oscar dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 2002, sự kiện này đã đưa Elie Saab trở thành nhà thiết kế người Lebanon đầu tiên có trang phục được mặc trên thảm đỏ Oscar, giới truyền thông tại sự kiện này góp phần rất lớn trong việc quảng bá thương hiệu Elie Saab trên khắp thế giới. Rất nhiều người nổi tiếng chọn mặc các mẫu thiết kế của ông, trong giới hoàng tộc có thể kể đến như Công nương Beatrice xứ York (Princess Beatrice of York), Công nương Margaretha của Liechtenstein (Princess Margaretha of Liechtenstein),  Công nương Claire của Luxembourg (Princess Claire of Luxembourg), Công nương Madeleine của Thụy Điển (Princess Madeleine of Sweden); và nhiều diễn viên nổi tiếng như Angelina Jolie, Beyonce, Nelly Furtado, Gwyneth Paltrow, Sarah Jessica Parker, Sophie Marceau Mila Kunis, Grand Duchess, Emma Watson, Catherine Zeta-Jones, Christina Aguilera, Katy Perry…

Thành công qua các sự kiện giới thiệu thời trang giàu sáng tạo và được sự công nhận của các chuyên gia trong ngành, Elie Saab là người đầu tiên không phải là người Ý được mời gia nhập Camera Nazionale della Moda, một tổ chức phi lợi nhuận tại Ý, hoạt động với mục đích quảng bá, thúc đẩy hợp tác phát triển công nghiệp thời trang và đào tạo các nhà thiết kế trẻ. Ông cũng được mời trở thành thành viên của “Chambre Syndicale de la Haute Couture”, là hiệp hội thương mại thời trang cao cấp của Pháp được sáng lập năm 1868.

Bảo vệ thương hiệu mở rộng cơ hội kinh doanh

Khi có danh tiếng, Elie Saab nhận ra lợi ích của việc bảo vệ thương hiệu để tạo điều kiện thuận lợi mở rộng thị trường sang Mỹ và các nước khác. Năm 2004,  nhãn hiệu Elie Saab™ được đăng ký bảo hộ  tại Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO- World Intellectual Property Organization) thông qua Hệ thống Madrid; năm 2009 nhãn hiệu Elie Saab™ được đăng ký tại Liên minh châu Âu (EU). Elie Saab đầu tư mở rộng danh mục nhãn hiệu nhằm thu hút khách hàng mới như:  ELIE SAAB Couture, Elie Saab Ready to Wear, Elie SAAB ACCESSORIES, và nhãn hiệu Elie by ELIE SAAB cho dòng váy cô dâu được phân phối trên toàn thế giới thông qua một công ty váy áo cô dâu Tây Ban Nha.

Với tầm nhìn của một doanh nhân, Elie Saab không dừng lại ở các sản phẩm thời trang may mặc mà luôn tìm kiếm mở rộng cơ hội kinh doanh mới, tiến sang lĩnh vực túi xách, giày và nữ trang. Nhiều thỏa thuận hợp tác ngoài lĩnh vực may mặc thời trang đã được công bố như hợp đồng cấp phép mười năm cho Beaute Prestige International (BPI) vào năm 2009 để sản xuất nước hoa Elie Saab, BPI là công ty sản xuất nước hoa nổi tiếng thuộc tập đoàn Shiseido ở Pháp; ký hợp đồng thiết kế với Weyves International (nhà sản xuất du thuyền tại London, Vương quốc Anh) năm 2010 để thực hiện thiết kế nội ngoại thất cho một loạt các du thuyền hạng sang. Truyền thông, quảng bá là những hoạt động quan trọng được Elie Saab chú trọng. Ngoài quảng cáo, giới thiệu sản phẩm qua các buổi trình diễn thời trang, Elie Saab còn tài trợ cho chương trình truyền hình thực tế “Mission Fashion” trong năm 2006.

Không chỉ nổi tiếng, tên gọi Elie Saab còn được ca tụng và gắn liền với thời trang sang trọng, thanh lịch không chỉ ở Lebanon mà vươn tầm quốc tế. Ghi nhận sự đóng góp vào công nghiệp thời trang nước nhà, Elie Saab được Chính phủ Lebanon trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh (Chevalier de L’Ordre National du Ce’dre Republic) năm 2003. Trong nhiều năm (2019, 2018, 2017, 2016,...). Elie Saab được ghi tên trong danh sách “Các nhân vật quyền lực trong Thế giới Ả Rập” (Arab Power List), vinh danh 100 nhân vật đại diện truyền cảm hứng ,được chọn lựa từ những người có ảnh hưởng lớn, nhà tư tưởng, người thành đạt, các doanh nhân, những ngôi sao,…theo các tiêu chí về tài chính, năng lực, khả năng mở rộng và danh tiếng cá nhân.

Hiện nay tập đoàn Elie Saab sử dụng hơn 200 nhân viên, với chuỗi sản phẩm cung ứng tại gần 50 quốc gia; có các cửa hàng tại Beirut, Paris, London, New York, Dubai, Hong Kong và Mexico, với thương hiệu Elie Saab được ước lượng có giá trị lên đến 500 triệu USD!

Phương Lan (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả